Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Lực lượng CSND nêu cao ngọn cờ tiên phong trong đấu tranh PCTP, bảo đảm trật tự, ATXH

Ngày đăng: 25.05.2022

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2022), ngày 25/5/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức tại điểm cầu trung tâm Hội trường Trung tâm Bộ Công an tại Hà Nội, truyền hình trực tuyến tới điểm cầu Hội trường Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh và 63 điểm cầu Hội trường Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, các đại biểu đã tiến hành tham luận, qua đó cung cấp nhiều luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn, kinh nghiệm quý báu, khẳng định bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của lực lượng CSND; đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp xây dựng lực lượng CSND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại nhằm đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy điều hành tham luận tại Hội thảo

 

Tại Hội thảo, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình bày tỏ tự hào về truyền thống hết sức vẻ vang, cảm phục về những chiến công, thành tích mà lực lượng CSND đã lập nên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. "Rất biết ơn những cống hiến mà lực lượng CSND đã hiến dâng trong cuộc đời này để Nhân dân được bình yên, an ninh Tổ quốc được đảm bảo, môi trường đầu tư kinh doanh được phát triển. Chúng ta xúc động vì những hy sinh của lực lượng Cảnh sát, tin tưởng vào lòng trung thành, sự tận tụy và sức mạnh ngày càng tăng cường của lực lượng CSND", Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

 

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội thảo


Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng nhấn mạnh về sự phối hợp giữa lực lượng CSND và Tòa án nhân dân tối cao. Đây là hai lực lượng quan trọng trong quá trình tố tụng, thực hiện nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, cuộc sống yên bình cho người dân, bảo vệ công lý. Thời gian qua, lực lượng CSND và hệ thống Tòa án đã có sự phối hợp chặt chẽ để có những thành tựu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế; phối hợp trong giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, các vụ án có yếu tố nước ngoài; thi hành án hình sự, dân sự; thường xuyên phối hợp trong tổng kết thực tiễn điều tra, thực tiễn xét xử để từ đó hai lực lượng hoạt động tốt hơn; phối hợp trong xây dựng các dự án luật; ứng dụng công nghệ thông tin… 

 

Các đại biểu tham quan triển lãm tại Hội thảo

 

Tham luận với chủ đề “Lực lượng CSND thực hiện và phát huy các giá trị nhân văn trong sự nghiệp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội”, GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường vẻ vang của lực lượng CSND, có thể nói, lực lượng CSND đã đạt được biết bao kỳ tích lịch sử và cũng trải qua biết bao hy sinh, gian khổ, thậm chí hy sinh cả máu xương của nhiều thế hệ… Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay, cùng với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, CSND đã lại một lần nữa tỏ rõ phẩm chất nhân văn cao quý trong phục vụ cuộc sống của người dân, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để giành lại sự sống cho bao nhiêu người bệnh trước những tình huống nguy kịch. Lo thuốc cho dân, lo cơm ăn, áo mặc cho dân, canh giấc ngủ bình yên cho dân; đã có biết bao chiến sĩ, trong đó có các nữ Cảnh sát tận tụy hy sinh quên mình để làm trọn nhiệm vụ cao cả. Sự hài lòng của người dân, tình cảm yêu mến, quý trọng, biết ơn của người dân dành cho các chiến sĩ – đó là phần thưởng vô giá tôn vinh phẩm chất nhân văn của Công an nhân dân, CSND chúng ta.

 

GS.TS Hoàng Chí Bảo tham luận tại Hội thảo


Đưa ra các giải pháp tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Thượng tướng Lê Quý Vương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng: Lực lượng Công an nhân dân nói chung và CSND nói riêng cần tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành chủ trương, đường lối về bảo đảm trật tự, an toàn xã hội đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập trung xây dựng lực lượng CSND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; mỗi cán bộ, chiến sĩ là một hình ảnh đẹp của lực lượng Công an nhân dân.

 

Thứ trưởng Lê Quý Vương tham luận tại Hội nghị


Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho rằng, cần "đổi mới phương pháp làm việc của lực lượng CSND theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, trong đó cần phát huy hiệu quả Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án cấp căn cước công dân để phục vụ và hỗ trợ tốt hơn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trong bài tham luận “Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy 25 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành – Viết tiếp những trang sử vẻ vang của lực lượng CSND Việt Nam”, Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Hùng Vương, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nêu rõ: Kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được thành lập (tháng 3/1997). 

 

 

Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Hùng Vương phát biểu tham luận tại Hội thảo


Giữ đúng lời thề danh dự đã tuyên thệ, các thế hệ lãnh đạo, chỉ huy lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ Bộ đến Công an các tỉnh, thành phố đã kế thừa và vận dụng kinh nghiệm của lực lượng CSND trong 35 năm đấu tranh chống các loại tội phạm xâm phạm trật tự, an toàn xã hội để chỉ đạo toàn lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ, Công an quận, huyện, phường, xã mở đợt tổng điều tra cơ bản về tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy. Với vai trò nòng cốt, mũi nhọn, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã có những đóng góp rất to lớn trong ngăn chặn có hiệu quả nạn ma túy xâm nhập vào trường học (từ năm 2000); chặn đứng và đẩy lùi tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy phức tạp ở các địa bàn trọng điểm; đã kiềm chế có hiệu quả ma túy từ nước ngoài vào; kiểm soát được tình hình sản xuất ma túy bất hợp pháp không để phức tạp xảy ra; triệt xóa khoảng 3.200 tụ điểm đặc biệt phức tạp và rất phức tạp về ma túy; điều tra, khám phá hàng nghìn vụ án buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sản xuất ma túy đặc biệt nghiêm trọng…

 

Các đại biểu thảo luận bên lề Hội thảo


Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định: Với nhiều nội dung thông tin phong phú, có giá trị sâu sắc về lý luận và thực tiễn, Hội thảo “Lực lượng CSND trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam” đã góp phần khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Bộ Công an đối với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSND; vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của lực lượng CSND trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam; những nhiệm vụ, giải pháp xây dựng lực lượng CSND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thời gian tới, để góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị lực lượng CSND chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, biện pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng thế trận lòng dân phòng, chống tội phạm; kết hợp chiến lược Quốc gia phòng, chống tội phạm với các chiến lược, chính sách về xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và đối ngoại của Nhà nước. Tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh góp phần giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tội phạm xâm hại trẻ em, "tín dụng đen"... Tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu kết luận Hội thảo

 

Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể ở địa bàn cơ sở trong phòng, chống tội phạm. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chú ý hướng đến những đối tượng có nguy cơ cao, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự. Làm tốt công tác rà soát, quản lý, giáo dục các loại đối tượng; quản lý, giúp đỡ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, tha tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra; nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Bên cạnh đó, lực lượng CSND cần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, nhất là quản lý cư trú, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tăng cường công tác kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Phát huy vai trò của hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Căn cước công dân để phục vụ công tác quản lý xã hội và phòng, chống tội phạm. Mở rộng hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đẩy mạnh triển khai nghiên cứu các chuyên đề, dự án trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm phục vụ Đề án xây dựng lực lượng Công an nhân dân đến năm 2030 thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

 

Đại biểu dự Hội thảo chụp hình lưu niệm 
 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng đề nghị Ban Tổ chức Hội thảo tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến đóng góp của các đại biểu để bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện tài liệu Hội thảo phổ biến tới Công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc nghiên cứu, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân về truyền thống lịch sử vẻ vang của lực lượng CSND…

 

 

Nguyễn Lan - Nguyễn Anh

Nguồn: http://bocongan.gov.vn/

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 20
  • Tuần: 20
  • Tháng: 2723
  • Tổng: 1100200