Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Cách xóa dấu vết trên Internet nhằm tránh bị rò rỉ thông tin cá nhân

Ngày đăng: 16.04.2016

         Việc rò rỉ thông tin cá nhân có thể xảy ra với bất kỳ ai, việc xóa mọi dấu vết trên Internet nhằm ngăn chặn thu thập thông tin là điều không thể, tuy nhiên có nhiều cách để hạn chế việc để lại dấu vết trực tuyến, đồng nghĩa giảm nguy cơ lộ, lọt dữ liệu cá nhân. Duới đây là các bước thực hiện khi người dùng muốn xóa thông tin cá nhân bị công khai hoặc những tài khoản không còn nhu cầu sử dụng.
        Xóa tài khoản mua sắm, mạng xã hội và dịch vụ web không còn nhu cầu sử dụng
        Để xóa những thông tin này, người dùng cần liệt kê những mạng xã hội, diễn đàn từng tham gia, hay các trang web có chứa hồ sơ cá nhân của mình. Ngoài các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Linkedln, Instagram, người dùng cần lưu tâm tới các tài khoản tại các trang web như Tumblr, Google+, Reddit…. Các trang mua sắm như Amazon, Gap.Com, Macys.com cũng nắm giữ nhiều thông tin quan trọng. Với mỗi tài khoản, người dùng sẽ cần đăng nhập rồi tìm đến mục xóa tài khoản. Nếu vì lý do nào đó mà tác vụ này không thể thực hiện, người dùng nên thay đổi thông tin gốc.

 

 
        Xóa thông tin khỏi các trang web thu thập dữ liệu

        Hiện nay, có rất nhiều công ty chuyên thu thập thông tin người dùng. Họ được gọi là những người kinh doanh dữ liệu, như Spokeo, Whitepages.com hay PeopleFinder… Các công ty này có công cụ để thu thập mọi thông tin mà người dùng đưa ra trên môi trường trực tuyến, sau đó bán lại cho bên thứ ba, chủ yếu phục vụ cho mục đích quảng cáo hướng đối tượng.
        Để xóa các thông tin này, người dùng có thể tìm kiếm tên mình trên các trang web này rồi yêu cầu gỡ bỏ thông tin. Đôi lúc, các trang web này sẽ gây khó dễ bằng những thủ tục phức tạp. Nếu như vậy, người dùng có thể thử các dịch vụ chuyên nghiệp bên thứ ba như De-leteMe của Abine.com hoặc công cụ miễn phí Deseat.me. Các thông tin sẽ được xóa sạch sẽ và đảm bảo người dùng sẽ không bị thu thập thông tin sau đó.
        Xóa thông tin cá nhân từ một trang web cụ thể
        Để xóa thông tin từ một trang web cụ thể, đầu tiên, người dùng cần tìm kiếm trên mạng với số điện thoại cá nhân, email và họ tên để xem thông tin của mình có được lưu trữ ở đâu không. Ngoài ra, cần tìm các bài đăng trên diễn đàn hoặc blog đã từng tham gia, rồi liên hệ với quản trị viên nhờ gỡ bài.
        Thông tin của người sở hữu trang web có thể ở phần “Giới thiệu” và “Liên lạc” trên trang chủ. Người dùng có thể kiểm tra người sở hữu trang web với công cụ Whois.com hoặc liên hệ với đơn vị cung cấp tên miền. Khi gửi yêu cầu, người dùng nên sử dụng lời lẽ lịch sự và nêu rõ lý do muốn gỡ bài.
        Sử dụng quyền riêng tư để gửi yêu cầu tới Google
        Với các bài viết chứa thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, chứng minh nhân dân… mà người sở hữu trang web không hợp tác để xóa, người dùng có thể gửi yêu cầu pháp lý tới Google để nhờ xóa địa chỉ bài đó. Quá trình gỡ bỏ có thể mất nhiều thời gian và chưa chắc sẽ được Google đồng ý, tuy nhiên đây cũng là một biện pháp người dùng nên thử.

 
Gửi yêu cầu tới Google để xóa đường dẫn tới một trang web chứa thông tin cá nhân

        Xóa bản lưu trong bộ nhớ cache các công cụ tìm kiếm
        Dù bài viết hay địa chỉ tới trang web đã bị gỡ bỏ, nhưng vẫn có thể tìm kiếm chúng trên các công cụ tìm kiếm. Đó là vì phiên bản cũ của trang web được lưu trong bộ nhớ cache của máy chủ tìm kiếm. Trong trường hợp này, đối với công cụ Google, người dùng nên nhờ quản trị trang web sử dụng tính năng “Xóa URL” trong công cụ Google Search Console để xóa chỉ mục bài viết đó.

 
Sử dụng công cụ Google Search Console để xóa URL khỏi bộ nhớ cache Google
 
        Xóa tài khoản email
        Email của người dùng là thứ mà các công ty thu thập thông tin luôn muốn thâu tóm, vì thế bước cuối cùng trong quá trình xóa bỏ các thông tin cá nhân bị công khai là hủy bỏ những email không còn nhu cầu sử dụng. Tùy từng dịch vụ, các bước xóa tài khoản sẽ khác nhau. Người dùng có thể đăng nhập email và tìm mục xóa tài khoản.
        Lưu ý, quá trình gỡ bỏ thông tin cá nhân khỏi Internet có thể cần tới email, vì thế người dùng nên thực hiện cuối cùng thao tác này. Đặc biệt, việc xóa những thông tin cá nhân không thể hoàn tất ngay và một số thứ không thể xóa vĩnh viễn khỏi Internet.

Tác giả: Hoàng Ngô Việt Hà

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 96
  • Tuần: 485
  • Tháng: 1838
  • Tổng: 1100200