Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Thầy tôi - Người đưa đò những hành trang tri thức

Ngày đăng: 01.11.2020

       Những câu nói ấy là một trong những nỗi niềm được đúc kết từ một người thầy đáng kính. Một con người suốt bao nhiêu năm tháng vẫn hàng ngày, hàng giờ cống hiến sức mình cho sự nghiệp vĩ đại trồng người, đào tạo nên những cán bộ chiến sĩ phụng sự cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Người thầy đáng kính ấy là Thiếu tướng, GS. TS, NGND Trịnh Văn Thanh – Hiệu trưởng Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, ngỡ như bước ra từ một câu chuyện cổ tích, cả cuộc đời sống hết mình vì những mầm non tương lai của đất nước, miệt mài rèn dũa bao nhiêu thế hệ sinh viên Công an nhân dân bản lĩnh, chính quy, vì nhân dân phục vụ.
          Bất cứ ai khi mới gặp thầy lần đầu, tiếp xúc với thầy cũng cảm nhận được sự đĩnh đạc, nghiêm trang nhưng không kém phần thân thiện, gần gũi của thầy. Với một con người trải qua bao nhiêu thác ghềnh, chứng kiến biết bao trang sử hào hùng của lực lượng, vượt qua bao nhiêu khó khăn, thử thách trong sự nghiệp của người thầy - chiến sỹ. Đó chính là những kinh nghiệm được thầy đúc kết, nó hiện rõ trên khuôn mặt nghiêm nghị của thầy, sự tận tâm, tận tụy phục vụ Đảng, phục vụ Nhà nước, phục vụ nhân dân, phục vụ lực lượng.
          Biết bao nhiêu năm tháng thầy đứng trên bục giảng là bấy nhiêu thời gian thầy truyền đạt kho tàng kiến thức cho từng ấy thế hệ, truyền đạt kiến thức cho sinh viên chính là niềm đam mê, là lẽ sống, là trách nhiệm của thầy chứ không phải vì nghĩa vụ hay bổn phận. Chính vì quan niệm cao cả ấy thầy đã truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết qua những bài giảng sâu sắc, những bài giảng vừa đảm bảo đầy đủ kiến thức lý luận nhưng cũng thấm nhuần những tư tưởng nhân văn, đạo đức, lẽ sống trong ấy. Dạy học không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình thương, tình đồng chí, niềm vui của người giảng viên, học trò và của toàn xã hội. Bởi vậy, phấn đấu không ngừng để xứng đáng là người đang thực hiện “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” là điều mà bản thân người thầy phải tự nhủ. Trên cương vị là Hiệu trưởng của trường Đại học Cảnh sát nhân dân, thầy luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân, trong làm việc luôn quan tâm sâu sát đến đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường, đến đời sống sinh viên, thầy luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp để góp phần hoàn thiện bản thân cũng như góp phần đưa trường Đại học Cảnh sát nhân dân thành ngôi trường đi đầu trong công tác dạy và học với đội ngũ cán bộ, giảng viên vững về tư tưởng, giỏi về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ và tình thương yêu học trò vô bờ.
          Mặc cho sự vận động không ngừng của xã hội và thời gian. Những chuyến đò qua dòng sông kiến thức vẫn nối tiếp nhau đưa những chuyến đến bến đỗ thành công, ni khát khao ti chân tri tri thc và truyn đạt nhng tri thc, những đức tính vô cùng thiêng liêng cao đẹp đến từng người học trò: Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín trên những nấc thang hoàn thiện nhân cách, phẩm chất của những con người học trò trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, đam mê cháy bỏng. Hành trang mà thy trang bị cho bao thế hệ sinh viên không chỉ là kiến thc nghip vụ chuyên môn, pháp lut mà còn là kiến thc về cuộc đời, phi sng cho trn vn với đức tính cao đẹp ấy, sng làm sao mà cuộc đời về sau không bao giờ phải nuối tiếc về tuổi trẻ. Đó mới là lẽ sống cao đẹp. Thầy với những tri thức kinh nghiệm đúc kết vào bài giảng, biết bao nhiêu thế hệ học trò đã và đang thành công trên con đường đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự cũng như nối tiếp bước đi của thầy trên con đường dạy học.
          Bác Hồ đã từng dạy “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết, biết hết rồi. Thế giới này ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Tiếp thu tư tưởng cao đẹp ca Người, Thy luôn hc hi, dùcương vị nào, Thy vn luôn trau di cho mình kiến thc về chuyên môn và thc tin, là người luôn mang trong mình nhng tri thc ca hin ti và tương lai, phc vụ cho yêu cu công tác ca Công an trong thi kỳ mới, đáp ứng được thc tin cách mng Vit Nam trên con đường tiến lên Chủ nghĩa xã hội. 
          Quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của Thầy khiến cho biết bao con người nhìn vào phải thán phục, là tấm gương sáng cho mỗi cán bộ chiến sỹ trong nhà trường ngày ngày phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng là những người tiếp nối người thầy đáng kính ấy. Với hơn 20 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, riêng năm 2012 Thầy được tng danh hiu chiến sỹ thi đua toàn lc lượng Công an nhân dân. Ngoài ra, trong sut nhng năm tháng đứng trên bc ging, Thầy còn nhận được rất nhiều Huân, huy chương, Bằng khen, giấy khen của các cấp. Những thành tích ấy không ngẫu nhiên mà có được, đã được Đảng, Nhà nước, lực lượng và nhân dân ghi nhận từ sự cống hiến nhiệt huyết, đam mê, phấn đấu không ngừng nghỉ của thầy.
          Dù là giáo viên trên bục giảng, khi làm Trưởng Bộ môn Pháp lut hay một vị Hiệu trưởng nghiêm túc, một vị tướng nghiêm nghị, thầy luôn nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, luôn gần gũi, thân thiện với mọi người. Trong công tác chuyên môn, với sự dày dặn về kiến thức lý luận và thực tiễn của bản thân, thầy rất chú trọng đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học và biên soạn chương trình, giáo trình, bài giảng nhằm đem đến cho đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường cũng như các thế hệ học viên những kiến thức sâu sắc nhất phục vụ cho công tác sau này. Những giáo trình, bài giảng ấy là sự đánh đổi bởi những giọt mồ hôi, quỹ thời gian quý báu để đúc kết vào đó những trí tuệ và phẩm chất của người thầy.
          Thầy quan niệm: “Học làm thầy phải học, trau dồi sao cho đủ ba phẩm chất: Phẩm chất của một Nhà giáo, Nhà khoa học và của Nhà thực tiễn. Trong đó, cái nền cho ba phẩm chất muốn được phát huy, nhất là đối với người thầy CAND, thì phải trui rèn về phẩm chất chính trị, lối sống, đạo đức, tư cách, tác phong và trình độ chuyên môn”. Quan niệm ấy cũng chính là lẽ sống của thầy, thầy rèn luyện phẩm chất, bản lĩnh người Công an nhân dân cách mạng, đạo đức, lối sống, luôn luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn để bản thân xứng đáng là người đi đầu gương mẫu của cán bộ chiến sỹ trường Đại học Cảnh sát nhân dân.
         Đã từng có ai đó nói rng “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý bằng nghề dạy học”. Qua hình ảnh người thầy - chiến sỹ, một vị tướng đáng kính luôn làm cho nghề cao quý ấy được tỏa sáng rực rỡ, soi sáng dẫn đường cho đội ngũ giảng viên và sinh viên nhà trường. Thầy đã góp sc mình vào ánh sáng của nghề dạy học. Xứng đáng với chữ “Thầy” trong lòng cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường.
Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 94
  • Tuần: 576
  • Tháng: 2605
  • Tổng: 1100200