Trong tiến trình phát triển của xã hội số, không gian mạng đã trở thành cấu phần trọng yếu của hạ tầng quốc gia, đồng thời là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và quyền con người. Sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và các mô hình dịch vụ xuyên biên giới, đã tạo ra nhiều thách thức mới, vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 và Luật An ninh mạng năm 2018. Việc tồn tại song song hai đạo luật với một số quy định chồng chéo, thiếu thống nhất cũng đặt ra yêu cầu khách quan phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Ngày 10/12/2025, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật An ninh mạng (sửa đổi) năm 2025 (sau đây gọi là Luật An ninh mạng năm 2025), đánh dấu bước phát triển quan trọng trong tư duy lập pháp về an ninh mạng.
1. Sự cần thiết và cơ sở ban hành Luật An ninh mạng năm 2025
Việc ban hành Luật An ninh mạng năm 2025 không chỉ là yêu cầu cấp bách về kỹ thuật mà còn là sự chuyển dịch mang tính chiến lược vì các lý do sau:
Một là, hợp nhất Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 và Luật An ninh mạng năm 2018 nhằm tạo nên tính thống nhất, đồng bộ. Trước đây, những quy định về an ninh mạng bị chia cắt theo hai “mảng quản lý” khác nhau. Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 chủ yếu điều chỉnh về an toàn thông tin. Luật An ninh mạng năm 2018 lại tập trung vào bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng. Việc tồn tại hai đạo luật với mục tiêu, phạm vi điều chỉnh khác nhau dẫn đến ranh giới không rõ ràng, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng, quản lý dữ liệu người dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới… Trong thực tế, cơ quan quản lý phải đối chiếu cả hai luật khi xử lý một vấn đề. Một số nhiệm vụ vừa do cơ quan chuyên trách về an ninh mạng thực hiện, vừa thuộc trách nhiệm cơ quan chuyên trách bảo đảm an toàn thông tin. Do đó, việc hợp nhất giúp tạo ra một hành lang pháp lý xuyên suốt, tránh tình trạng "một việc hai bên cùng quản".
Hai là, đáp ứng yêu cầu giải quyết những thách thức từ sự phát triển công nghệ mới. Sự bùng nổ của AI, IoT và tội phạm mạng xuyên biên giới đòi hỏi những chế tài đủ mạnh và linh hoạt hơn. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong giai đoạn 2020–2025 đã tạo ra môi trường mạng năng động nhưng cũng tiềm ẩn vô số rủi ro mới. Điều này đòi hỏi hệ thống pháp luật phải đổi mới mạnh mẽ để theo kịp tốc độ thay đổi của công nghệ.
Ba là, tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền dữ liệu. Ngày nay, dữ liệu là nguồn lực cốt lõi để vận hành chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; yếu tố then chốt trong các ngành trọng yếu như y tế, tài chính, giao thông, viễn thông, giáo dục, quản trị quốc gia. Dữ liệu là tài sản có giá trị đặc biệt, vì chứa đựng thông tin về hệ thống chính quyền, đời sống người dân, tài sản, kinh tế và các lĩnh vực nhạy cảm khác. Chính vì vậy, nhiều quốc gia (Mỹ, EU, Trung Quốc…) đã coi dữ liệu là tài sản chiến lược cần bảo vệ như tài sản an ninh, quốc phòng. Do đó, Việt Nam phải chuyển từ tư duy “bảo vệ thông tin” sang tư duy bảo vệ “tài sản chiến lược” của quốc gia. Luật An ninh mạng năm 2025 là bước đi chiến lược để bảo vệ chủ quyền dữ liệu - “hạt nhân” của quốc gia trong thời đại số. Việc bảo vệ dữ liệu chính là bảo vệ chủ quyền, an ninh và sức mạnh của đất nước trên không gian mạng.
Bốn là, nội luật hóa các cam kết quốc tế về chống tội phạm mạng, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng và an toàn. Việt Nam đang tham gia nhiều khuôn khổ hợp tác quốc tế có liên quan đến an ninh mạng như: Hiệp định về phòng chống tội phạm mạng trong ASEAN; Thỏa thuận song phương về chia sẻ thông tin và dẫn độ tội phạm công nghệ cao; Các công ước và hướng dẫn quốc tế về bảo vệ dữ liệu, chống rửa tiền, chống khủng bố mạng; ... Việc ban hành Luật An ninh mạng năm 2025 không chỉ nhằm bảo vệ không gian mạng trong nước mà còn là bước đi chiến lược để đồng bộ hóa pháp luật Việt Nam với các chuẩn mực quốc tế, tăng khả năng phối hợp chống tội phạm mạng và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là điều kiện quan trọng để Việt Nam hội nhập sâu rộng, phát triển kinh tế số và đảm bảo an ninh quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa.

Với 434/443 đại biểu có mặt tán thành, chiếm tỷ lệ 91,75% tổng số đại biểu, Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng. (Nguồn: nhandan.vn)
2. Những điểm mới cốt lõi của Luật An ninh mạng năm 2025
Thứ nhất, quy định rõ đầu mối quản lý nhà nước về an ninh mạng, bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo.
Một trong những cải cách quan trọng của Luật An ninh mạng năm 2025 là xác lập rõ ràng một cơ quan chủ trì thống nhất về quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh mạng. Đây được xem là bước tiến lớn trong bối cảnh trước đây chức năng quản lý còn phân tán, dẫn đến khó khăn trong phối hợp, chậm trễ trong xử lý tình huống và đôi khi xảy ra “khoảng trống trách nhiệm”. Trước đây, quản lý an ninh mạng được chia cho nhiều cơ quan: Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ…. Luật An ninh mạng năm năm2025 quy định một cơ quan nhà nước thống nhất quản lý và điều phối, giúp bảo đảm sự rõ ràng trong thực thi.
Theo đó, Luật An ninh mạng năm 2025 đã quy định cơ quan có vai trò chủ trì, đầu mối quản lý nhà nước về an ninh mạng toàn quốc là Bộ Công an. Việc trao cho Bộ Công an làm đầu mối có cơ sở thực tiễn và phù hợp với mục tiêu của Luật. Bởi vì, Bộ Công an có chức năng bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội nên phù hợp để xử lý các vụ tấn công mạng nghiêm trọng, tội phạm sử dụng mạng, dữ liệu quốc gia, bí mật nhà nước. Mặc dù, quy định Bộ Công an là đầu mối chính nhưng Luật không loại trừ vai trò của các bộ, ngành, địa phương khác; các cơ quan này vẫn có trách nhiệm theo chức năng chuyên ngành khi phối hợp thực hiện. Một số khía cạnh kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn thông tin, bảo mật, kiểm định công nghệ… vẫn cần sự tham gia của các cơ quan chuyên môn khác hoặc doanh nghiệp; tức là “đầu mối” không có nghĩa là “đơn độc thực thi”. Việc phân công rõ ràng, minh bạch chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cần được cụ thể hoá trong các văn bản dưới luật để bảo đảm không xảy ra chồng chéo, lạm quyền hoặc “bỏ sót” trách nhiệm, đặc biệt trong lĩnh vực rất rộng như an ninh mạng, từ bảo mật, hạ tầng, dữ liệu, đến bảo vệ người dùng.
Thứ hai, bổ sung quy định bảo vệ dữ liệu, bảo đảm an ninh dữ liệu.
Một trong những trụ cột quan trọng nhất của Luật An ninh mạng năm 2025 là việc bổ sung và hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu cá nhân và dữ liệu quan trọng của quốc gia. Trong bối cảnh dữ liệu trở thành “nguồn tài nguyên chiến lược”, việc bảo vệ an ninh dữ liệu không chỉ phục vụ lợi ích cá nhân mà còn gắn với an ninh quốc gia. Sự gia tăng của các hoạt động số hóa, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến… khiến lượng dữ liệu cá nhân và dữ liệu tổ chức ngày càng lớn. Đi kèm là các rủi ro như rò rỉ thông tin cá nhân do tấn công mạng hoặc buôn bán dữ liệu; các hành vi thu thập trái phép dữ liệu bởi nền tảng xuyên biên giới; nguy cơ mất kiểm soát dữ liệu quan trọng của quốc gia. Trước thách thức đó, Luật An ninh mạng năm 2025 bổ sung các quy định mạnh mẽ nhằm bảo vệ dữ liệu một cách toàn diện.
Một là, bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư là nhiệm vụ trọng tâm. Luật quy định rõ: Việc thu thập, xử lý dữ liệu cá nhân phải có mục đích chính đáng, minh bạch, được thông báo đầy đủ cho chủ thể dữ liệu; người dân có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin về mục đích thu thập, phạm vi chia sẻ và thời gian lưu trữ dữ liệu; các hành vi mua bán, rao bán, chia sẻ trái phép dữ liệu cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm khắc hơn. Bên cạnh đó, Luật cũng có những quy định mới nhằm tăng trách nhiệm của doanh nghiệp và tổ chức. Các doanh nghiệp phải bảo đảm có biện pháp kỹ thuật (mã hóa, bảo mật đa lớp…) để tránh rò rỉ dữ liệu; có quy trình ứng phó sự cố dữ liệu; thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng và người dùng khi xảy ra rò rỉ dữ liệu lớn. Đây là điểm mới quan trọng nhằm đưa Việt Nam tiệm cận chuẩn mực quốc tế về bảo vệ dữ liệu.
Hai là, an ninh dữ liệu quốc gia. Luật bổ sung quy định về dữ liệu quan trọng của quốc gia, bao gồm dữ liệu liên quan đến hạ tầng trọng yếu (điện, ngân hàng, viễn thông, giao thông, an ninh – quốc phòng); hệ thống thông tin phục vụ điều hành kinh tế - xã hội; các cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư, đất đai, tài chính, y tế… Việc bảo vệ nhóm dữ liệu này được đặt ở mức ưu tiên cao nhất.
.jpg)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Thứ ba, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng định danh địa chỉ IP người dùng và cung cấp cho lực lượng chuyên trách khi cần thiết.
Một điểm mới quan trọng và thực tiễn của Luật An ninh mạng năm 2025 là quy định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng (mạng xã hội, nền tảng số, dịch vụ xuyên biên giới…) phải định danh địa chỉ IP người dùng và cung cấp cho lực lượng chuyên trách khi có yêu cầu hợp pháp. Đây là bước cải tiến mạnh mẽ, giúp cơ quan chức năng nâng cao năng lực điều tra, truy vết tội phạm mạng trong bối cảnh tội phạm sử dụng kỹ thuật ẩn danh ngày càng tinh vi. Luật yêu cầu doanh nghiệp phải định danh thông tin người dùng gắn với IP theo tiêu chuẩn kỹ thuật; ghi nhật ký truy cập đầy đủ thời gian, IP, tài khoản, thiết bị; bảo đảm tính chính xác, bảo mật của dữ liệu định danh; lưu giữ dữ liệu trong thời hạn quy định để phục vụ điều tra khi cần. Bên cạnh đó, Luật cũng có những quy định mới nhằm tăng trách nhiệm của các nền tảng xuyên biên giới. Luật yêu cầu nền tảng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng phải tuân thủ định danh người dùng Việt Nam trên nền tảng; lưu trữ và cung cấp dữ liệu IP khi được yêu cầu hợp pháp; không được trì hoãn, né tránh hoặc từ chối yêu cầu hỗ trợ điều tra. Điều này bảo đảm sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời không để không gian mạng Việt Nam trở thành “điểm trũng” cho tội phạm ẩn náu.
Quy định yêu cầu doanh nghiệp định danh IP người dùng và cung cấp cho lực lượng chuyên trách theo yêu cầu hợp pháp là bước tiến quan trọng của Luật An ninh mạng 2025. Điều này giúp nâng cao hiệu quả điều tra tội phạm mạng, tăng cường an ninh quốc gia, đồng thời bảo đảm sự minh bạch và trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động trên không gian mạng Việt Nam.
Thứ tư, bổ sung và cập nhật danh mục các hành vi bị nghiêm cấm để phù hợp với sự phát triển của công nghệ mới.
Luật An ninh mạng năm 2025 bổ sung và cập nhật danh mục các hành vi bị nghiêm cấm nhằm đối phó với sự phát triển của công nghệ mới, đặc biệt là AI, IoT và các phương thức tấn công mạng tinh vi. Mục tiêu là bảo vệ an ninh quốc gia, quyền riêng tư của cá nhân và tính an toàn, minh bạch của môi trường mạng. Cụ thể như: Cấm giả mạo bằng AI (deepfake, giọng nói AI, hình ảnh AI); cấm thu thập dữ liệu trái phép; cấm nghe lén, ghi âm, ghi hình cuộc đàm thoại trên mạng trái phép; cấm vi phạm bản quyền, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên mạng; cấm mua bán hàng hóa, dịch vụ cấm trên mạng; cấm các hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ và tấn công hạ tầng thông tin quan trọng. Việc mở rộng danh mục hành vi bị cấm trong Luật An ninh mạng năm 2025 cho thấy Nhà nước đặt trọng tâm vào bảo vệ quyền riêng tư, tài sản dữ liệu, an ninh quốc gia và sự an toàn của người dân. Đồng thời, Luật cũng phản ánh đúng thực tế mới, nơi mà AI, IoT và tội phạm mạng xuyên biên giới đang đặt ra những thách thức chưa từng có trong lịch sử.
Thứ năm, khuyến khích sử dụng sản phẩm an ninh mạng nội địa, nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng của Việt Nam
Một điểm đáng chú ý trong Luật An ninh mạng năm 2025 là việc khuyến khích mạnh mẽ sử dụng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ an ninh mạng do Việt Nam sản xuất hoặc làm chủ công nghệ. Đây không chỉ là định hướng kỹ thuật mà còn là định hướng chiến lược, gắn với mục tiêu đảm bảo chủ quyền số, an ninh quốc gia và phát triển công nghiệp an ninh mạng nội địa. Luật đưa ra các chính sách hỗ trợ cụ thể, việc khuyến khích không chỉ mang tính định hướng mà được thể chế hóa bằng các chính sách như: Ưu tiên trong mua sắm công, các dự án của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được khuyến khích sử dụng sản phẩm an ninh mạng Việt Nam, nếu đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật… Luật An ninh mạng năm 2025 khuyến khích sử dụng sản phẩm an ninh mạng nội địa thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng nền tảng tự chủ về an ninh mạng, giảm phụ thuộc vào giải pháp ngoại, đồng thời tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho ngành công nghiệp an ninh mạng “Make in Vietnam”, yếu tố cốt lõi để đảm bảo chủ quyền số và an ninh quốc gia trong dài hạn.
Thứ sáu, bổ sung quy định bảo vệ nhóm yếu thế trên không gian mạng
Trong bối cảnh số hóa mạnh mẽ, trẻ em, người cao tuổi hoặc người hạn chế nhận thức là những nhóm đối tượng dễ bị lừa đảo trực tuyến, bóc lột hoặc xâm hại tình dục trên mạng đối với trẻ em, tiếp cận nội dung độc hại, lộ lọt dữ liệu cá nhân do thiếu kỹ năng bảo mật, bị dụ dỗ tham gia hành vi vi phạm pháp luật… Vì vậy, việc đưa nhóm yếu thế vào các quy định bảo vệ đặc thù là yêu cầu cấp thiết. Luật An ninh mạng năm 2025 đưa ra cơ sở pháp lý mạnh hơn. Luật thiết lập cơ chế bảo vệ chủ động, bao gồm:
- Quy định trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng: Phải lọc, cảnh báo và hạn chế nội dung độc hại đối với trẻ em; phải có công cụ kiểm soát của cha mẹ khi trẻ sử dụng dịch vụ; không được phép thu thập, xử lý dữ liệu của trẻ em khi chưa có sự đồng ý của người giám hộ; tăng chế tài xử lý hành vi xâm hại trẻ em và nhóm yếu thế trên mạng; hành vi dụ dỗ, lừa gạt, xâm hại, đe dọa, phát tán hình ảnh trẻ em sẽ có mức xử lý nghiêm khắc hơn; hành vi khai thác hình ảnh, thông tin của người không đủ khả năng nhận thức để trục lợi sẽ bị xem xét là tình tiết tăng nặng; bảo vệ quyền riêng tư và danh dự; nghiêm cấm việc đăng tải hình ảnh trẻ em, người không đủ năng lực nhận thức, mà không có sự đồng ý hợp pháp; cấm bình luận xúc phạm, kỳ thị, tấn công tinh thần đối với trẻ em hoặc nhóm yếu thế.
- Xây dựng môi trường mạng an toàn, nhân văn hơn. Luật không chỉ tập trung vào xử lý vi phạm mà còn tăng trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình phải có trách nhiệm hướng dẫn kỹ năng an toàn số. Nhà trường đưa nội dung này vào chương trình giáo dục. Các tổ chức xã hội hỗ trợ xây dựng môi trường mạng lành mạnh. Đồng thời, Luật có những quy định tạo cơ chế phối hợp liên ngành. Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và đào tạo và cơ quan bảo vệ trẻ em sẽ phối hợp ngăn chặn kịp thời nội dung độc hại; phát hiện và xử lý hành vi xâm hại; hỗ trợ nạn nhân yếu thế khi bị tấn công mạng.
Việc bổ sung quy định bảo vệ nhóm yếu thế trong Luật An ninh mạng năm 2025 không chỉ nhằm ứng phó với nguy cơ gia tăng trong thời đại số, mà còn thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền con người, quyền trẻ em và bảo đảm rằng mọi công dân dù ở vị trí dễ tổn thương nhất đều được an toàn trong không gian mạng.
Thứ bảy, bổ sung các quy định hợp tác, chia sẻ thông tin quốc tế liên quan đến an ninh mạng, phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa, tội phạm mạng xuyên quốc gia.
Trong kỷ nguyên số, tội phạm mạng không còn bị giới hạn bởi biên giới quốc gia. Các cuộc tấn công mạng lớn hiện nay thường mang tính xuyên biên giới, xuất phát từ nhiều quốc gia khác nhau; có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, gây thiệt hại lớn; ẩn danh nhờ công cụ che giấu IP, mã hóa; hoạt động theo mô hình mạng lưới toàn cầu, chia sẻ công cụ tấn công (malware, ransomware, botnet…). Do đó, Việt Nam không thể giải quyết các vấn đề an ninh mạng nếu “đơn độc” mà cần hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, phối hợp điều tra, dẫn độ tội phạm, cảnh báo tấn công, chuẩn hóa kỹ thuật. Luật An ninh mạng năm 2025 bổ sung các cơ chế hợp tác quốc tế bằng các quy định cụ thể như:
- Quy định rõ nguyên tắc và phạm vi hợp tác quốc tế. Luật xác định: Hợp tác theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tôn trọng độc lập, chủ quyền và bảo vệ bí mật quốc gia; theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và chia sẻ trách nhiệm. Điều này tạo khung pháp lý rõ ràng khi các cơ quan Việt Nam phối hợp với tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài, hoặc chính phủ các nước.
- Tăng cường cơ chế chia sẻ thông tin kỹ thuật, bao gồm: Cảnh báo sớm về mối đe dọa tấn công mạng; chia sẻ mã độc, chỉ số tấn công (IOC) để ngăn chặn kịp thời; trao đổi kinh nghiệm xử lý sự cố, mô hình phòng thủ; hợp tác phát hiện, phong tỏa hạ tầng máy chủ điều khiển tấn công ở nước ngoài. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong phòng chống tấn công mạng quy mô lớn.
- Hợp tác truy vết, điều tra tội phạm mạng xuyên quốc gia. Luật tạo cơ sở để trao đổi thông tin điều tra, dữ liệu điện tử phục vụ truy vết; phối hợp bắt giữ, dẫn độ đối tượng phạm tội mạng; ngăn chặn hoạt động rửa tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xuyên biên giới; phối hợp gỡ bỏ nội dung vi phạm được lưu trữ tại các máy chủ nước ngoài. Đây là bước tiến lớn so với Luật An ninh mạng năm 2018.
Việc đưa hợp tác quốc tế vào Luật An ninh mạng năm 2025 tạo ra nhiều lợi ích như: Tăng khả năng phòng thủ mạng quốc gia trước các cuộc tấn công quy mô lớn; rút ngắn thời gian điều tra vụ việc mạng có yếu tố nước ngoài; tăng uy tín và vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh mạng; góp phần hình thành môi trường mạng an toàn, lành mạnh và phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa pháp luật Việt Nam, phù hợp yêu cầu bảo vệ an ninh mạng trong bối cảnh toàn cầu hóa và tội phạm mạng xuyên quốc gia ngày càng tinh vi, nguy hiểm.
3. Kết luận
Luật An ninh mạng năm 2025 là bước hoàn thiện quan trọng trong hệ thống pháp luật về bảo đảm an ninh quốc gia trên không gian mạng, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh thực tiễn đang vận động mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số. Việc hợp nhất và cập nhật các quy định liên quan đến an toàn thông tin và an ninh mạng đã tạo ra khuôn khổ pháp lý thống nhất, khắc phục tình trạng phân tán, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Những đổi mới cốt lõi của Luật từ xác lập cơ quan đầu mối quản lý, tăng cường bảo vệ dữ liệu, mở rộng các hành vi bị nghiêm cấm, đến thúc đẩy hợp tác quốc tế đã phản ánh sự thích ứng kịp thời với các thách thức của không gian mạng hiện đại. Mặc dù còn cần tiếp tục hoàn thiện qua hệ thống văn bản dưới luật và cơ chế phối hợp thực thi, có thể khẳng định rằng Luật An ninh mạng năm 2025 đã đặt nền tảng pháp lý vững chắc cho việc bảo vệ chủ quyền số, quyền con người và sự phát triển an toàn của kinh tế, xã hội trong kỷ nguyên số. Luật không chỉ là công cụ quản lý mà còn là định hướng chiến lược cho công cuộc xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh và bền vững ở Việt Nam./.
----------------------
Tài liệu tham khảo:
1. Quốc hội, Luật An toàn thông tin mạng năm 2015
2. Quốc hội, Luật An ninh mạng năm 2018
3. Chính phủ, Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật An ninh mạng
GVC ThS, Trung tá Huỳnh Trung Hậu
Khoa Luật - Trường Đại học CSND
- Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong (1902 - 2022) (05.09.2022)
- Cương quyết, khôn khéo trong phòng, chống tham nhũng (02.09.2022)
- Thí điểm dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam từ ngày 1/9/2022 (31.08.2022)
- Việt Nam đóng góp tích cực cho hội nghị chống tham nhũng của Liên hợp quốc (30.08.2022)
- Quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng (22.08.2022)
- Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Công an nhân dân (20.08.2022)
- Từng bước hình thành khuôn khổ pháp lý vững chắc để không thể tham nhũng tiêu cực (18.08.2022)
- Việt Nam nỗ lực triển khai thực hiện Công ước chống tra tấn, đạt được những kết quả quan trọng (15.08.2022)
- Tập trung phòng, chống 19 hành vi tiêu cực (12.08.2022)









