Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Các bài thuốc dân gian áp dụng chữa hậu Covid - 19

Ngày đăng: 05.04.2022

Bài viết chia sẻ một số bài thuốc dân gian đơn giản, hỗ trợ giảm một số triệu chứng thường gặp do hậu Covid-19 như lo âu, rối loạn giấc ngủ, ho, khàn tiếng...

 

 

“Hội chứng COVID-19 kéo dài” hay “Hậu COVID-19” được tổ chức Y tế Thế giới WHO định nghĩa là “Tình trạng xảy ra ở người có tiền sử mắc nhiễm virus SARS-COV2, xuất hiện 3 tháng sau khi khởi phát COVID-19 với các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích bằng chẩn đoán”. Theo CDC định nghĩa “hội chứng COVID-19 kéo dài” là những triệu chứng người bệnh gặp phải sau hơn 4 tuần khỏi bệnh.

Tất cả những ai mắc COVID-19 đều có thể mắc hội chứng này, kể cả những người không có triệu chứng trong quá trình nhiễm bệnh. Theo WHO ước tính 10 - 20% bệnh nhân COVID-19 trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh. Hội chứng có thể biểu hiện thành nhiều triệu chứng khác nhau với thời gian hồi phục khác nhau. Triệu chứng thường gặp nhất: mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi vị, giảm khả năng nhận thức, giảm tập trung, lú lẫn, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Hiện nay, việc điều trị tình trạng hậu COVID-19 là điều trị không đặc hiệu, có nghĩa là điều trị triệu chứng, chăm sóc toàn diện, phục hồi chức năng. Chính vì vậy, chuyên gia khuyên người đã nhiễm virus SARS-COV2 không có triệu chứng, vẫn làm việc, sinh hoạt bình thường thì không cần đi khám hậu COVID-19. Nếu các triệu chứng mệt mỏi, ho, đau rát họng, rụng tóc, khó ngủ, thở nặng, đánh trống ngực... kéo dài sau 4 tuần không thuyên giảm nên đi khám. Trường hợp có một trong các triệu chứng: Khó thở nhiều, ho ra máu, SpO2 tụt dưới 94%; đau ngực trái với các cơn đau tăng dần; đau đầu càng nặng, kèm nôn ói kèm yếu tay chân, liệt mặt; đau bụng dữ dội; hoặc con trẻ sốt cao không giảm, li bì, khó đánh thức, cơ thể nổi ban đỏ... cần đến bệnh viện ngay.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian đơn giản, hỗ trợ giảm một số triệu chứng thường gặp do hậu Covid-19 như lo âu, rối loạn giấc ngủ, ho, khàn tiếng.

Trà tâm sen giúp an thần, ngủ ngon

Trong Đông y, tâm sen còn được gọi là tim sen hay liên tâm. Loại dược liệu này có tác dụng giải nhiệt, thanh tâm và trấn an thần. Tâm sen có chứa thành phần hoạt chất nuciferin và nelumbin – đây là thành phần có tác dụng an thần tốt. Bên cạnh đó, tâm sen còn có tác dụng cải thiện chứng thiếu máu, bổ tim, ổn định thần kinh, hạ huyết áp và chống rối loạn nhịp tim.

Cách 1: Đem một lượng tâm sen vừa đủ sao khô. Sau đó, rửa sạch tâm sen đã được sao khô rồi đem hãm như nước trà. Gạn lấy phần nước để uống thay cho nước trà hằng ngày.

Cách 2: Chuẩn bị 5g tâm sen, 20g lá vông, táo nhân và hoa nhài tươi mỗi vị 10g. Đem táo nhân sao đen rồi đập dập; lá vông sấy khô rồi tán thành bột mịn. Sau đó cho tâm sen, táo nhân và lá vông vào trong nồi cùng với 1 lít nước sôi. Tiến hành hãm như nước trà rồi gạn lấy phần nước. Tiếp đến cho vào nhài vào và có thể thưởng thức thay cho nước trà.

Húng chanh trị ho, viêm họng

Húng chanh còn gọi là rau tần dày lá, rau thơm lông, có vị cay, tính ấm. Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng.

Cách 1: Giã dập lá húng, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước uống, ngày uống 2 lần. 

Cách 2: Rửa sạch 15 - 16 lá húng chanh và 4 -5 quả quất xanh cắt đôi bỏ hạt, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Uống liên tục 1 - 2 lần/ngày đến khi hết ho.

Chữa ho, khản tiếng với mật ong

Cách 1: Mật ong hấp quất còn nguyên vỏ xanh. Quất (3 - 4 quả) rửa sạch vỏ, để ráo nước, bổ đôi quả, bỏ hạt, thái lát mỏng, cho vào bát tô. Đổ mật ong ngập phần quất, trộn đều cho quất thấm đều mật ong. Sau đó, đem hấp hoặc cho vào nồi đun cách thủy 10 - 15 phút, tới khi quất nhuyễn, quyện đều với mật ong thành một thứ dịch sánh như siro. Để nguội, ngày uống 2 - 3 lần, mỗi lần 1 - 2 thìa café. Khi uống, có thể thêm một vài hạt muối. Không nuốt ngay, ngậm 5 giây trong miệng, để trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khản tiếng…

Cách 2: Mật ong hấp lá hẹ. Lấy 3 đến 5 nhánh lá hẹ, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá, trộn đều, đem hấp hoặc đun cách thủy cho tới nhuyễn. Cách sử dụng tương tự mật ong hấp quất.

Hoa hồng bạch (Hồng bạch ho)

Đây là loại hoa hồng có chứa nhiều vitamin, đường, tinh dầu giúp trị ho rất hiệu quả.

Cách 1: Dùng khoảng 4 g cánh hoa hồng trộn với đường phèn cho vào chén hấp trong nồi cơm hoặc chưng cách thủy cho hoa hồng ra nước rồi uống.

Cách 2: Lấy cánh hoa hồng còn tươi, một quả tắc chín, 1/2 thìa đường hoặc mật ong. Cho tất cả vào chén và hấp cách thủy lấy nước uống. Có thể uống 4 lần trong ngày.

 

                                                                                  DS. Phạm Thị Mai

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 17
  • Tuần: 502
  • Tháng: 1855
  • Tổng: 1100200