Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Y tế Trường Đại học CSND – Điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19

Ngày đăng: 26.12.2022

"Từ sợ F0, F1, chúng tôi đã thực hiện cách ly, theo dõi, chăm sóc và điều trị cho 794 trường hợp F1, 300 trường hợp F0 tại Nhà trường”… Cán bộ Bệnh xá chia sẻ về quãng thời gian chiến đấu với dịch bệnh Covid - 19. 

 

Cục Y tế - Bộ Công an có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện quản lý nhà nước về công tác y tế và bảo vệ môi trường trong CAND theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an. Trực tiếp thực hiện công tác y tế cơ quan Bộ và công tác điều dưỡng, phục hồi chức năng của lực lượng CAND. Giai đoạn vừa qua, Cục Y tế không ngừng lớn mạnh, thực hiện tốt việc quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Nghị định của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các Bộ, Ban, Ngành về công tác y tế; hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý, đổi mới toàn diện các mặt công tác y tế... Mạng lưới y tế CAND từng bước được hoàn thiện từ Bộ đến cơ sở, cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc bệnh tật, thương vong cho cán bộ chiến sỹ; đảm bảo sức khỏe cho bị can, phạm nhân, học sinh trong các nhà tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý và tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, hàng năm y tế các đơn vị Công an đã khám chữa bệnh cho hàng triệu lượt người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Các Bệnh viện, Bệnh xá, Nhà nghỉ dưỡng trên cả nước được mở rộng về quy mô, nâng cấp về chất lượng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, nghỉ dưỡng của cán bộ chiến sỹ Công an; trong đó có Bệnh xá Trường Đại học CSND.

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN

Cán bộ y tế thực hiện công tác phòng chống dịch tại Nhà trường

 

Với quân số 11 cán bộ, trong đó 1 bác sĩ, 5 y sĩ, 2 điều dưỡng, 3 dược sĩ,  Bệnh xá Trường Đại học CSND luôn đảm bảo công tác trực cấp cứu 24/7 tại 3 địa điểm đào tạo của Nhà trường (Quận 7, Thành phố Thủ Đức – Thành phố Hồ chí Minh và Thành phố Cần Thơ). Trung bình mỗi năm thực hiện khám bệnh kê đơn, điều trị, xử lý cấp cứu cho hơn 4000 lượt người; tổ chức khám kiểm tra sức khoẻ định kỳ, khám kiểm tra sức khoẻ đối với học viên mới nhập học; tổ chức tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện đạt kết quả cao, trung bình mỗi năm từ 3 đến 4 đợt đạt khoảng 1000 đơn vị máu; tham gia phục vụ các đợt bắn đạn thật, hội thao của nhà trường,… và nhiều công việc đột xuất khác.

Mỗi cán bộ y tế Nhà trường luôn nêu cao tinh trần trách nhiệm, nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, học viên. Đặc biệt, trên mặt trận phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua, đội ngũ cán bộ y tế Nhà trường đã ghi dấu ấn mạnh mẽ bởi tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường, “những thiên thần áo trắng” đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình trong thời điểm khó khăn nhất của cả nước.

Đúng vào khoảng thời gian này hơn một năm về trước, ai ai cũng mang trong mình một nỗi lo sợ mang tên F0, F1. Thời điểm đó, nguồn vắc xin phòng Covid-19 còn khan hiếm, số lượng cán bộ chiến sĩ công an trở thành F0, F1 ngày càng nhiều. Ngày 06/7/2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Công an ban hành Quyết định thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại điểm đào tạo Thành phố Thủ Đức, Trường Đại học CSND với quy mô 400 giường để thực hiện cách ly y tế tập trung cho cán bộ chiến sĩ công an trực thuộc khối cơ quan Bộ tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Giao cho Nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở cách ly.

Khi được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu phân công nhiệm vụ, các cán bộ y tế Bệnh xá Nhà trường vừa nghiên cứu văn bản, quy trình, quy định; vừa liên hệ với các đầu mối như Cục y tế, Bệnh viện 30.4, Trung tâm Y tế Thành phố để được tư vấn hướng dẫn. Nhận một nhiệm vụ hoàn toàn mới, mới về kiến thức chuyên môn, mới về kỹ năng thực hành, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nhưng với sự quan tâm, động viên, chỉ đạo thường xuyên của Ban Giám hiệu, của các cấp lãnh đạo, các cán bộ y tế đã vuợt qua những khó khăn, lo lắng ban đầu, gấp rút hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ sau 2 ngày chuẩn bị, cơ sở cách ly đã tiếp nhận thực hiện cách ly các trường hợp F1 đầu tiên.

Cơ sở cách ly có quyết định thành lập vào thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên công tác chuẩn bị, mua sắm cơ sở vật chất gặp rất nhiều khó khăn (đi lại, vận chuyển, một số mặt hàng khan hiếm….). Đặc biệt là trang thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác chuyên môn như bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-Cov-2; đồ bảo hộ phòng dịch; khẩu trang N95;… Cán bộ y tế, lái xe, học viên phục vụ chưa được tập huấn, hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng chống lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở cách ly; chưa có kinh nghiệm xử lý khi có ca bệnh hay kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm….

Ngay khi cơ sở cách ly mới đi vào hoạt động, công tác chuẩn bị vẫn đang được tiến hành thì tại ký túc xá Trụ sở chính xuất (Quận 7) xuất hiện một nhóm học viên có triệu chứng nghi ngờ của bệnh, sau khi được lấy mẫu xét nghiệm thì tất cả đều có kết quả dương tính với Sars-Cov-2. Thay vì thực hiện nhiệm vụ “phòng dịch” như trước thì thời điểm đó, Trường Đại học CSND chính thức bước vào giai đoạn “chống dịch” với chủ trương “chống dịch như chống giặc”, toàn bộ hệ thống “chống dịch” của nhà trường được kích hoạt. Ban Giám hiệu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nhà trường cùng các đơn vị chức năng đã khẩn trương họp bàn, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, hạn chế dịch lây lan. Sau khi báo cáo lãnh đạo cấp trên, được sự hỗ trợ của Bệnh viện 30-4, toàn bộ cán bộ, học viên có mặt tại trụ sở chính và điểm đào tạo Thủ Đức đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ngay trong chiều tối cùng ngày. Hồi hộp, căng thẳng khi chờ kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện, với một tin nhắn từ cán bộ phòng xét nghiệm Bệnh viện 30-4 “chuẩn bị tinh thần nhé, đêm nay chắc sẽ vất vả”. Và đúng như dự đoán, đó là một đêm thức trắng của các đồng chí trong Ban Giám hiệu, Ban Chỉ đạo, của cán bộ phòng QLHV, cán bộ y tế, cán bộ lái xe. Ngay khi có kết quả xét nghiệm, cán bộ y tế đã khẩn trương chuyển viện các trường hợp F0, bóc tách F1, phun khử khuẩn…., các công việc thực hiện một cách khẩn trương, nhưng luôn đảm bảo quy trình, quy định, an toàn phòng dịch.

Đó là thời kỳ khó khăn nhất của đội ngũ y tế, Bệnh xá gồm 10 cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch, đảm bảo trực 24/24 giờ tại 2 cơ sở, tham gia công việc tại cơ sở cách ly y tế tập trung, trong đó có cả những đồng chí đang mang thai, con nhỏ phải gửi về quê nhờ ông bà chăm sóc, ngày vợ sinh con đầu lòng nhưng vì công việc, vì dịch bệnh mà người chồng không thể có mặt ngày con chào đời… Có trường hợp cán bộ y tế mang thai gần 8 tháng, vì thực hiện nhiệm vụ mà trở thành F1 nguy cơ cao phải thực hiện cách ly y tế tập trung. Rồi có cán bộ y tế bị phơi nhiễm, trở thành F0 khi đang thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở cách ly, ngay khi vừa kết thúc điều trị, với lý do “vừa bị nhiễm nên kháng thể kháng virus cao, đang trong giai đoạn an toàn” cán bộ đó lại tiếp tục xung phong vào phục vụ tại cơ sở cách ly.

Vào thời gian cao điểm, số ca bệnh đông, Bệnh viện 30-4, Bệnh viện Dã chiến Nhà Bè không còn giường trống để nhận bệnh. Các cán bộ y tế vừa phải liên hệ với Bệnh viện để đăng ký chuyển viện cho học viên Nhà trường là F0; vừa động viên, trấn an tư tưởng để các học viên yên tâm theo dõi sức khoẻ tại trường. Từ không biết kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế đã tự tìm tòi học hỏi, tự thực hành cho nhau và trong một năm qua họ đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 25.272 lượt cán bộ, học viên, phát hiện 390 trường hợp F0. Cán bộ y tế chia sẻ Từ sợ F0, F1, chúng tôi đã thực hiện cách ly, theo dõi, chăm sóc và điều trị cho 794 trường hợp F1, 300 trường hợp F0 tại Nhà trường”…

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN

Thiếu tướng, GS. TS Trần Thành Hưng - Hiệu trưởng Trường Đại học CSND chúc mừng Y tế Nhà trường nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

 

Mặc dù quân số ít nhưng mỗi cán bộ y tế luôn nhiệt huyết, xung kích, sẵn sàng xông pha trên mọi mặt trận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, có 3 cán bộ y tế Nhà trường được Bộ Công an tặng Bằng khen, 100% cán bộ y tế được Ban Giám hiệu Nhà trường tặng Giấy khen. Ngoài công tác chuyên môn, cán bộ Bệnh xá còn năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, hoạt động đoàn thể. Năm học vừa qua, đã có 1 cán bộ y tế được trao tặng giải thưởng đoàn viên Công đoàn CAND tiêu biểu, 3 cán bộ y tế được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS HCM tặng bằng khen và 1 cán bộ nữ được Ban chấp hành Hội Phụ nữ BCA tặng Bằng khen.

Hiện nay, cả nước đã bước vào giai đoạn bình thường mới, mọi mặt công tác của Nhà trường trở lại sôi động, toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, tham gia các hoạt động đoàn thể. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi cán bộ y tế Nhà trường vẫn luôn sẵn sàng tâm thế, túc trực ngày đêm, là hậu phương vững chắc để cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên an tâm học tập, làm việc; trở thành một phần không thể thiếu để xây dựng môi trường đào tạo lực lượng vũ trang nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng Hậu cần – kỹ thuật CAND.

 

Tác giả: Thanh Huyền

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 37
  • Tuần: 426
  • Tháng: 1779
  • Tổng: 1100200