Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Hướng dẫn đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính

Ngày đăng: 25.11.2022

1. Dịch vụ công trực tuyến và các mức độ của dịch vụ công trực tuyến

Theo quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2011/NĐ-CP, ngày 13/6/2011 của Chính phủ, Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, thì Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng”. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ sau đây:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến là bước phát triển vượt bậc trong giải quyết thủ tục hành chính mà nhà nước cung cấp cho nhân dân. Giúp người dân có thể gửi hồ sơ trực tuyến mà không cần phải đến trực tiếp tại các cơ quan hành chính nhà nước, có thể nộp hồ sơ là bản sao, bản chụp và nhận kết quả trực tuyến. Điều này đảm bảo sự linh hoạt, nhanh chóng trong giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu quản lý xã hội của nhà nước và thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân một cách hiệu quả, thuận lợi, tiết kiệm, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Để khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân phải có máy tính, điện thoại thông minh, kết nối mạng và đặc biệt là phải có tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi xin giới thiệu cách thức tiến hành đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác gửi hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến ở mục 2 và mục 3 của bài viết.

2. Đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến

Bước 1: Truy cập trang chủ Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia tại trang web https://dichvucong.gov.vn và chn Đăng ký

 

 

Bước 2: Chọn phương thức đăng ký

- Chọn cá nhân, doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước.

Đối với công dân có thể đăng ký qua 01 trong 05 hình thức:

+ Đăng ký bằng mã số BHXH.

+ Đăng ký bằng số điện thoai (Số điện thoai đã đăng ký bằng CMND/CCCD với nhà mạng).

+ Đăng ký thông qua bưu điện VN.

+ Đăng ký bằng USB ký số.

+ Đăng ký bằng Sim ký số.

Trong phạm vi bài hướng dẫn này sẽ hướng dẫn phương thức là Công dân, đăng ký bằng thuê bao di động (số điện thoại).

 

 

Bước 3: Nhập các thông tin hiện trên bảng và chọn Đăng ký.

Lưu ý: Những trường đánh dấu (*) là bắt buộc nhập.

 

Bước 4: Nhập mã OTP được gửi về điện thoại.

Bước 5: Nhập mật khẩu và nhận thông báo đăng ký thành công.

3. Đăng nhập, gửi hồ sơ và nhận kết quả

Bước 1: Truy cập trang chủ Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia tại trang web https://dichvucong.gov.vn và chn Đăng nhp

 

Bước 2: Chọn Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia

 

Bước 3: Điền tên đăng nhập (là 12 số định danh cá nhân của công dân), nhập mật khẩu, mã xác thực để đăng nhập

 

Bước 4: Nhập mã OTP gửi về điện thoại để đăng nhập

Bước 5:  Tại trang chủ chọn vào mục "Dịch vụ công trực tuyến"

 

Bước 6: Chọn loại thủ tục hành chính cần thực hiện.

Giả sử chọn thủ tục đăng ký thường trú, công dân gõ từ khóa "đăng ký thường trú", và ô tìm kiếm rồi nhấn tìm kiếm, tiếp theo nhấn đăng ký thường trú.

Bước 7: Chọn loại điều kiện đăng ký thường trú, chèn các bản chụp tài liệu minh chứng, gửi đến Cơ quan Công an cấp xã có thẩm quyền để đăng ký thường trú.

Kết quả sẽ được gửi cho công dân bằng thông báo (Mẫu CT08), nhắn tin, gọi điện trực tiếp, hoặc qua email của công dân.

Tác giả: Nguyễn Thành Phương

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 61
  • Tuần: 733
  • Tháng: 1137
  • Tổng: 1100200