Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Công tác KT&ĐBCLĐT – 10 năm xây dựng và phát triển

Ngày đăng: 11.10.2022

Công tác giáo dục, đào tạo (GDĐT) trong CAND luôn được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an (BCA) quan tâm chỉ đạo. Thực tiễn những năm qua cho thấy, trong công tác GDĐT, Trường Đại học CSND luôn bám sát các quan điểm, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND dân trong từng thời kỳ và có sự phát triển liên tục, ngày càng mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng, từng bước hòa nhập với tiến trình đổi mới của nền giáo dục quốc dân. Trong đó, Nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo (KT&ĐBCLĐT) – xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động GDĐT.

 

 

Hàng năm, BCA đều ban hành Quyết định kèm theo Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng GDĐT trong CAND. Kế hoạch đã liệt kê cụ thể, chi tiết, toàn diện các công việc liên qua đến công tác GDĐT trong năm học của các trường CAND như: nhiệm vụ kiểm định chất lượng GDĐT thông qua các hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài; nhiệm vụ đảm bảo chất lượng GDĐT thông qua các hoạt động ban hành các chương trình đào tạo, lấy ý kiến phản hồi về hoạt động GDĐT; nhiệm vụ Khảo thí thông qua các hoạt động về tổ chức thi tuyển sinh, thi kết thúc học phần, đánh giá điểm bộ phận, công tác cấp, phát văn bằng, chứng chỉ, công tác biên soạn, quản lý, sử dụng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra… Tại Trường Đại học CSND, Phòng KT&ĐBCLĐT là đơn vị trực tiếp giúp lãnh đạo Nhà trường quản lý, tổ chức thực hiện công tác KT&ĐBCLĐT đối với các bậc học, hệ học theo quy định của Bộ GD&ĐT, BCA và của Nhà trường.

Sau 10 năm được thành lập, Phòng KT&ĐBCLĐT Trường Đại học CSND đã có những bước phát triển vượt bậc, đưa công tác KT&ĐBCLĐT đổi mới theo hướng thực hiện đánh giá năng lực người học, phù hợp với các tiêu chuẩn của quốc gia, khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng GDĐT của Nhà trường trong tình hình mới, được thể hiện qua một số công tác trọng tâm sau:

- Đối với công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn công tác KT&ĐBCLĐT.

Ngày 10/10/2012, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 4914/QĐ-BCA về việc thành lập Phòng KT&ĐBCLĐT thuộc các học viện, trường đại học, trường trung cấp CAND. Ngày 20/5/2013, Phòng KT&ĐBCLĐT Trường Đại học CSND chính thức được thành lập. Trải qua 10 năm, Phòng KT&ĐBCLĐT Nhà trường ngày càng kiện toàn về cơ cấu tổ chức, trình độ, năng lực chuyên môn ngày càng được nâng cao. Hiện đơn vị có 01 Phó giáo sư, 05 Tiến sĩ, 6 Thạc sỹ và không ngừng được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyêu sâu về công tác khảo thí, kiểm định, đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu, quản lý thuộc lĩnh vực chuyên môn của đơn vị.

Tích cực đổi mới hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học và giảng dạy của giảng viên.

Việc thành lập đơn vị chuyên trách đánh dấu bước quan trọng đưa công tác KT&ĐBCLĐT của Trường đi vào nề nếp, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Trong đó, nổi bật là Phòng KT&ĐBCLĐT chủ trì và phối hợp với các đơn vị giảng dạy đăng ký hình thức thi kết thúc học phần theo hướng đa dạng hóa hình thức thi, mở rộng từ thi tự luận, thi trắc nghiệm đến thi thực hành, thi vấn đáp cho nhiều học phần, môn học; tổ chức xây dựng, bổ sung cập nhật ngân hàng câu hỏi thi phục vụ thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp. Chẳng hạn từ năm 2014 đến hết năm 2021 đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị giảng dạy làm đề thi, xây dựng đáp án, thang điểm với trên 20.542 đề thi, đáp án thi kết thúc học phần, trung bình mỗi năm có 4.308 đề thi, đáp án. Đề thi đã bám sát mục tiêu, yêu cầu, nội dung chương trình đào tạo, phù hợp với giáo trình, tài liệu dạy; đảm bảo về nội dung, hình thức. Nhà trường đã triển khai biên soạn 596 bộ ngân hàng câu hỏi thi, trong đó đã đưa vào quản lý, khai thác trên phần mềm là 331/596 bộ ngân hàng câu hỏi thi; sử dụng hiệu quả phần mềm do Bộ Công an trang bị phục vụ cho việc quản lý ngân hàng câu hỏi thi học phần, môn học có ngân hàng câu hỏi thi và có 5.284 lượt môn thi các lớp trong và ngoài trường được tổ hợp từ phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi.

Một điểm nổi bật khác, đó là đổi mới trong công tác tổ chức chấm thi kết thúc học phần. Nếu như trước đây hoạt động này được thực hiện tại các đơn vị giảng dạy thì đến nay, việc tổ chức chấm thi kết thúc học phần (trừ những môn thi thực hành) tập trung tại phòng chấm thi do Phòng KT&ĐBCLĐT quản lý, đưa hệ thống camera giám sát phòng chấm thi tập trung nên đã kịp thời nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót, sai phạm trong quá trình chấm thi. Kết quả kiểm tra, giám sát thi đã góp phần phòng ngừa, hạn chế các trường hợp vi phạm quy chế thi, đảm bảo khách quan, công bằng trong hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá.

Triển khai hoạt động kiểm định chất lượng đảm bảo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và BCA.

Phòng KT&ĐBCLĐT đã trực tiếp tham mưu cho Ban Giám hiệu Nhà trường hoàn thành quá trình tổ chức tự đánh giá, đánh giá ngoài do Cục Đào tạo (X02) – Bộ Công an tổ chức để đánh giá khách quan, toàn diện các mặt công tác của Nhà trường. Đến năm 2020, Trường Đại học CSND đã tích cực triển khai thực hiện công tác Tự đánh giá và đánh giá ngoài theo các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cũng như BCA. Sau khi kết quả đánh giá ngoài được công bố, Trường đã thông báo công khai đến các đơn vị, sinh viên về thực trạng chất lượng đào tạo của Nhà trường, những thuận lợi, khó khăn và tổ chức thực hiện các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo theo khuyến nghị của Đoàn đánh giá ngoài, trong đó tập trung khắc phục những hạn chế đối với các tiêu chí không đạt yêu cầu. Quá trình thực hiện công tác tự đánh giá đã thể hiện rõ mục đích, ý nghĩa của việc đảm bảo chất lượng giáo dục tại Nhà trường như: là một khâu quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và xây dựng văn hóa chất lượng bên trong nhà trường; giúp các trường tự rà soát, xem xét, đánh giá thực trạng; xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo; điều chỉnh mục tiêu cho giai đoạn kế tiếp theo hướng cao hơn; thể hiện tính tự chủ và tính tự chịu trách nhiệm của Nhà trường trong toàn bộ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phù hợp với sứ mạng và mục tiêu đã được xác định…

Tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát chuẩn đầu ra của các bậc, hệ học.

Trong quá trình tổ chức đào tạo, Phòng KT&ĐBCLĐT đã chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh chuẩn đầu ra phù hợp với mục tiêu đào tạo và yêu cầu thực tiễn; tổ chức thực hiện chuẩn đầu ra cho các ngành, chuyên ngành đào tạo. Quá trình tổ chức đào tạo, nội dung kiểm tra, đánh giá học phần đều bám sát chuẩn đầu ra, mục tiêu của học phần và phù hợp với trình độ, đặc điểm, năng lực của người học. Đối với các chuẩn đầu ra khác như: tin học, ngoại ngữ, lái xe, lý luận chính trị được Trường tổ chức hoặc liên kết, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cho người học đạt các chuẩn khi ra trường; các chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật, bổ sung, đổi mới cơ bản đáp ứng được yêu cầu đào tạo trong CAND trong tình hình hiện nay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KT&ĐBCLĐT của Trường Đại học CSND vẫn còn nhiều hạn chế như: một số lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên chưa thật sự quan tâm, nhận thức chưa đúng mức, đồng đều về các hoạt động KT&ĐBCLĐT; công tác phối hợp, tổ chức thực hiện giữa đơn vị chức năng với các đơn vị khác trong công tác KT&ĐBCLĐT có lúc, có nơi chưa thật sự đảm bảo; chưa thống nhất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT&ĐBCLĐT giữa các Nhà trường; chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, biên chế cán bộ của Phòng KT&ĐBCLĐT của các Trường còn bất cập, một số cán bộ của Phòng chưa được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ…

Để nâng cao hiệu quả, phát huy hơn nữa vai trò của công tác KT&ĐBCLĐT đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT tại Trường Đại học CSND thời gian tới, theo chúng tôi cần tập trung vào một số công tác trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của các cơ quan quản lý cấp trên mà trực tiếp là X02 và sự chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đối với công tác KT&ĐBCLĐT.

 Trên cơ sở các mặt công tác GDĐT trong Nhà trường, các cấp lãnh đạo cần xác định đúng vị trí, tầm quan trọng và nhận thức rõ nội dung, ý nghĩa của công tác KT&ĐBCLĐT nhằm giúp Hiệu trưởng quản lý, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác KT&ĐBCLĐT và xem đây là công cụ hữu hiệu để kiểm tra, đánh giá chất lượng GDĐT của Nhà trường. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo cần tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chức năng và các cá nhân có liên quan trong thực hiện các hoạt động của KT&ĐBCLĐT.

Thứ hai, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của Phòng KT&ĐBCLĐT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ bảo đảm cho đội ngũ cán bộ Phòng KT&ĐBCLĐT phát triển đồng bộ, vững chắc, mà còn góp phần nâng cao chất lượng GDĐT của Trường Đại học CSND. Thực hiện vấn đề này, trước hết cấp ủy, lãnh đạo của Phòng KT&ĐBCLĐT và đội ngũ cán bộ phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng động cơ phấn đấu, rèn luyện công tác đúng đắn cho đội ngũ cán bộ. Những cán bộ của Phòng KT&ĐBCLĐT phải là những người luôn tận tâm, tận tụy với công việc, yêu ngành, yêu nghề, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, họ phải là những cán bộ có thâm niên, có kiến thức, kỹ năng về công tác quản lý giáo dục, giảng dạy như: tham mưu thực hiện công tác tổ chức thi, chấm thi; kỹ năng biên soạn ngân hàng câu hỏi thi; hiểu biết sâu về công tác kiểm tra, giám sát, công tác tự đánh giá cơ sở giáo dục, công tác đánh giá ngoài; công tác đảm bảo chuẩn đầu ra của của các chương trình đào tạo… để luân chuyển, bố trí công tác tại Phòng KT&ĐBCLĐT.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học

Với xu hướng hiện nay, công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả của người học phải đi đôi với việc đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy, phù hợp với thực tiễn công tác của lực lượng CAND. Theo đó, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo hướng tiếp cận năng lực của từng đối tượng, như: các đối tượng học khác nhau phải có hệ thống, phương pháp kiểm tra, đánh giá khác nhau; chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức,… sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Mặt khác, cần tăng cường sử dụng các thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá, như: sử dụng máy quay camera giám sát quá trình thi, kiểm tra tại các phòng thi tự luận, trắc nghiệm, các học phần thực hành; sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình trong việc kiểm tra, thi các học phần tổ chức thi bằng hình thức vấn đáp.

Thứ tư, thường xuyên, tích cực tổ chức công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm hoạt động thi, kiểm tra và các hoạt động khác về GDĐT.

Thực tiễn cho thấy công tác kiểm tra, giám sát của các đơn vị chức năng có tác động mạnh mẽ tới ý thức tự giác của cán bộ và sinh viên trong việc chấp hành các quy định, quy chế về thi, kiểm tra, đánh giá. Do vậy, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng KT&ĐBCLĐT cần chủ động và phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu, tích cực tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động GDĐT, trong đó chú trọng khâu kiểm tra, đánh giá, tổ chức thi của sinh viên các lớp học, hệ học trong và ngoài cơ sở đào tạo; hoạt động biên soạn, xây dựng, sử dụng hệ thống ngân hàng câu hỏi thi hết học phần, tốt nghiệp, đảm bảo các hệ học, hình thức đào tạo đều phải có hệ thống ngân hàng câu hỏi thi khác nhau và thường xuyên được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung theo quy định…

Thứ năm, tăng cường các hoạt động của công tác kiểm định chất lượng giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên về công tác kiểm định chất lượng giáo dục Nhà trường.

Phòng KT&ĐBCLĐT cần chủ động đề xuất các nội dung về công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục vào chương trình công tác trọng tâm của Nhà trường để mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên đều có những hiểu biết nhất định về công tác này tương ứng với vị trí công tác của mình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các diễn đàn, các chuyên mục trên tạp chí, nội san, pano, trang thông tin điện tử của Trường và các hình thức khác. Phổ biến kiến thức và các kết quả tự đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục đã đạt, chưa đạt để tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục của Nhà trường. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên đối với công tác giảng dạy của giảng viên sau khi kết thúc học phần môn học, coi đây là một trong những tiêu chí để xét điều kiện được thi kết thúc học phần môn học. Hàng tuần, tháng, Phòng KT&ĐBCLĐT phải thống kê, báo cáo công tác lấy ý kiến phản hồi của sinh viên và đề xuất các biện pháp để xử lý, chấn chỉnh đối với các giảng viên, cán bộ bị phản ánh, nhất là các phản ánh tiêu cực trong quá trình giảng dạy. Tiếp tục tổ chức lấy ý kiến phản hồi của Công an các đơn vị địa phương về chất lượng sinh viên của các Trường sau khi tốt nghiệp, cũng như ý kiến phản hồi của sinh viên đã tốt nghiệp về chương trình và chất lượng đào tạo của Nhà trường. Khuyến khích cán bộ, giảng viên thực hiện các công trình khoa học nhằm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khả thi nâng cao hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục của Trường, của Ngành.

Bên cạnh đó, Nhà trường cần triển khai xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong; tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT và đảm bảo tính đặc thù trong CAND; có giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm đổi mới căn bản, toàn diện công tác GDĐT góp phần xây dựng Trường Đại học CSND thật sự trong sạch, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong giai đoạn mới./.

 

Đại tá, PGS, TS. Lê Trung Kiên - Trưởng Phòng KT&ĐBCLĐT

Trung tá, TS Đinh Anh Tuấn – Cán bộ Phòng KT&ĐBCLĐT

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 80
  • Tuần: 465
  • Tháng: 2494
  • Tổng: 1100200