Thời gian qua, thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ngày càng nở rộ với nhiều phương thức tinh vi hơn.
Nếu như trước đây, các đối tượng chỉ lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán thì thời gian gần đây đối tượng lừa đảo đã áp dụng phương thức lừa đảo tinh vi hơn, thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo với “hướng dẫn” để hoàn tiền thanh toán đơn hàng. Khi cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: bocongan)
Mới đây, Công an quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh một vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên. Theo đó, vào khoảng 9h ngày 01/11/2024, chị B (SN 2001) có nhận được điện thoại của đối tượng thông báo có đơn hàng gửi đến. Chị B trao đổi shipper là để hàng vào nhà và bảo đưa số tài khoản để thanh toán. Sau khi chuyển khoản, shipper đã gọi lại thông báo là gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác và yêu cầu chị phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm. Khi truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và quét mã QR thì tài khoản chị B bị trừ gần 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo sự việc.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo. Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng. Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
- “Việt Nam cam kết, đầu tư, hành động để chấm dứt bệnh lao” (21.03.2025)
- Minh chứng sống động phản bác “Văn kiện 50” của tổ chức Việt Tân (21.03.2025)
- Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 trong Công an nhân dân (21.03.2025)
- Quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” (21.03.2025)
- Hướng dẫn về việc bố trí Điều tra viên, Cán bộ điều tra ở Công an cấp xã (21.03.2025)
- Giá trị trường tồn của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại mới và một số yêu cầu đặt ra trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đối với lực lượng CAND hiện nay (21.03.2025)
- Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030 (16.03.2025)
- Quy định mới về tổ chức, bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan điều tra trong Công an nhân dân (10.03.2025)
- Một số trao đổi về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh trật tự của lực lượng CAND hiện nay (09.03.2025)