Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Nhận diện các nguy cơ để tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT, an toàn, an dân sau dịch bệnh

Ngày đăng: 07.09.2021

Chiều 6/9, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8/2021. Đồng chí Trần Văn Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp. Buổi họp báo có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành chức năng, diễn ra ngay sau khi phiên họp Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc.

Hơn 100 nghìn lượt CBCS Công an các địa phương phía Nam tham gia chống dịch

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lực lượng Công an tham gia chống dịch, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thực hiện lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh trong thời gian vừa qua, lực lượng tại chỗ đã cố gắng hết sức nhưng không thể đáp ứng được yêu cầu nên Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã điều động lực lượng tham gia chống dịch.

Từ khi xảy ra đợt dịch thứ 4 đến nay, Bộ Công an đã huy động tối đa lực lượng tham gia chống dịch. Trong đó, Công an các địa phương phía Nam đã huy động cao nhất quân số với hơn 100 nghìn lượt CBCS tham gia chống dịch trên tất cả các trận tuyến. Rất nhiều CBCS ở nhiều đơn vị 3 tháng nay không nghỉ ngơi, không được về nhà.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời phóng viên

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời phóng viên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lực lượng tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam, Bộ Công an đã điều động hơn 5.000 CBCS và hơn 2.500 học viên các trường Công an tham gia bảo đảm ANTT, hỗ trợ Nhân dân. Ngoài ra, chúng tôi còn huy động 600 cán bộ y tế đến các địa phương tham gia chống dịch.

Mới đây nhất, sáng 6/9, Bộ Công an đã hỗ trợ hơn 900 CBCS các lực lượng vào hỗ trợ Bình Dương, Đồng Nai, Long An chống dịch. Sự huy động này do cấp uỷ, chính quyền các địa phương yêu cầu, đề nghị. "Hiệu quả của lực lượng Công an tham gia chống dịch và bảo đảm ANTT thì để Nhân dân, cấp uỷ, chính quyền đánh giá. Lực lượng Công an chúng tôi chỉ biết nỗ lực hết sức, làm tất cả mọi việc để ngăn chặn dịch bệnh, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận diện các nguy cơ để tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT, an toàn, an dân sau khi dịch bệnh qua đi” – Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, vừa xây dựng phương án phòng, chống COVID -19

Nói về lực lượng Quân đội tham gia chống dịch, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng cho biết: Bộ Quốc phòng  đã huy động 120 nghìn CBCS và dân quân tự vệ với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo duy trì hàng nghìn tổ chốt ở các tuyến biên giới để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và hàng nghìn chốt ở nội địa; triển khai 190 khu cách ly tập trung; thành lập 11 bệnh viện dã chiến với quy mô trên 6.000 giường bệnh, triển khai trên 600 tổ quân y về các trạm y tế phường, xã ở TP Hồ Chí Minh; các đơn vị đã nhường doanh trại đảm bảo việc ăn ở cho 190.000 lượt người; kịp thời điều động hàng nghìn y bác sĩ, kỹ thuật viên; điều động 600 tấn vật tư trang thiết bị y tế, thuốc men chi viện cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng trả lời câu hỏi

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng trả lời câu hỏi

“Hình ảnh bộ đội vận chuyển, đưa hàng thiết yếu đến cho người dân đã được chia sẻ lên mạng trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, chúng tôi xác định toàn quân vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, vừa xây dựng phương án trong phòng, chống COVID -19, cả ở cấp độ cao hơn; sẵn sàng triển khai hỗ trợ lực lượng không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà còn ở các địa phương khác trên cả nước khi cần thiết”. – Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức chia sẻ.

Sớm bàn kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine

Trả lời câu hỏi liên quan đến kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đây là vấn đề Chính phủ đã chỉ đạo. Bộ Y tế sẽ bàn sớm, và trước hết sẽ bàn trong nội bộ Bộ Y tế với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình ra Chính phủ. Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyết với mong muốn sớm có vaccine trong nước.

Trước hết về tính an toàn, cần cập nhật dữ liệu tính an toàn cho các đối tượng đã tiêm 1 liều và giải thích rõ các sự cố. Về tính sinh miễn dịch, cần cập nhật tính sinh miễn dịch theo các biến chủng mới, cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu. Về tính bảo vệ, Hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. "Vaccine là sản phẩm đặc biệt, liên quan tới cả cộng đồng và nhiều thế hệ nên Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Học trực tuyến khó khăn nhất là đường truyền

Trả lời câu hỏi về khó khăn trong việc dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng 2 khó khăn lớn nhất là thiết bị và đường truyền. “Với 20 triệu học sinh, sinh viên, chỉ cần 2 triệu lượt truy cập cùng lúc thì rất khó để đường truyền đảm bảo được”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng phương án khác trong việc dạy và học được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là hướng dẫn các trường thực hiện, tận dụng các bài giảng điện tử, bài học điện tử để học sinh học ở nhà. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị một kho học liệu rất lớn.  Riêng với lớp 1, đã có video bài học cho môn Tiếng Việt và Tiếng Anh khá đầy đủ. Các bài giảng video cũng đã phát trên kênh truyền hình quốc gia. 

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, sau dịch bệnh, với những nơi không có học liệu tốt thì cần các giáo viên dạy phụ đạo thêm để có chất lượng tốt nhất, đồng thời khẳng định “Tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không lùi năm học. Nơi nào có điều kiện thì cố gắng duy trì năm học. Cố gắng giai đoạn này tận dụng cái gì đang có để dạy và học thật tốt”.


 

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 21
  • Tuần: 410
  • Tháng: 1763
  • Tổng: 1100200