Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Hội thảo khoa học phục vụ triển khai Đề án về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN

Ngày đăng: 18.11.2021

Chiều ngày 17/11/2021, Trường Đại học CSND đã tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” . Đại tá, PGS, TS. Võ Quốc Công – Phó hiệu trưởng nhà trưởng chủ trì Hội thảo.

Đến dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM, Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP.HCM, đại diện lãnh đạo Cục C01, C11 thường trực phía Nam, đại diện lãnh đạo Phòng PC10 Công an TP.HCM, Phòng PC02 Công an tỉnh ĐắcLắc, Công an tỉnh Bình Dương, đại diện lãnh đạo Công an Quận 6 TP.HCM, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Nhà trường, giảng viên 2 Khoa Cảnh sát điều tra, THAHS&HTTP và các tác giả có bài viết tham luận Hội thảo.

Đề dẫn Hội thảo đã nêu rõ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng đã xác định nhiệm vụ trong thời gian tới: “Nghiên cứu, ban hành Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Thực hiện nhiệm vụ trên, ngày 20/7/2021 Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án đã ban hành Kế hoạch xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” và tổ chức nghiên cứu 27 chuyên đề chuyên sâu, trong đó giao Đảng ủy Công an Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, xây dựng Chuyên đề 19 “Cải cách tư pháp trong Cơ quan điều tra đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” và Chuyên đề 20 “Đổi mới công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” đồng thời tham gia phối hợp, góp ý kiến với các cơ quan chức năng trong xây dựng các chuyên đề khác.

 

Đại tá, PGS, TS. Võ Quốc Công - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội thảo

 

Với mục đích tham mưu cho Đảng ủy Công an trung ương, Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án về những cơ sở lý luận cũng như thực tiễn phục vụ cho việc triển khai, thực hiện Đề án, Trường Đại học CSND đã phối hợp với Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học trên với 2 chủ đề chính: Thực trạng và phương hướng hoàn thiện cơ quan Cảnh sát điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thuộc lực lượng CSND, trách nhiệm công an xã, phường, thị trấn trong điều tra hình sự đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; Đổi mới công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các đồng chí Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT các cấp của Công an các địa phương, các chuyên gia trên các lĩnh vực công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, các cán bộ, giảng viên đang giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trong Ngành với gần 60 bài tham luận gửi về và đăng trong Kỷ yếu.

 

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

 
 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ hơn về mô hình tổ chức cơ quan Điều tra trong CAND giai đoạn hiện nay, mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân, làm rõ những khó khăn, vướng mắc về công tác quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam và công tác thi hành án hình sự... Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Hội thảo lần này gắn với thực tiễn, chiến lược cải cách tư pháp và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

  Phát biểu kết luận, Đại tá, PGS, TS. Võ Quốc Công – Phó Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các cơ quan, các Cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương đã quan tâm, viết bài tham luận cũng như các đại biểu đã trực tiếp đến dự, đóng góp nhiều ý kiến quý giá cho chủ đề Hội thảo. Đây là căn cứ quan trọng để các Khoa nghiệp vụ Nhà trường phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh chương trình đào tạo, đề cương chi tiết môn học, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học đảm bảo yêu cầu giảng dạy, học tập. Đồng chí cũng mong muốn Công an các đơn vị, địa phương, Các Cục nghiệp vụ, các chuyên gia, các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn sẽ giúp Nhà trường xây dựng, hoàn thiện về mặt lý luận của công tác này thời gian tới.

 

Huỳnh Khuyên – Trung Anh

 

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 56
  • Tuần: 445
  • Tháng: 1798
  • Tổng: 1100200