Chiều ngày 8/4/2024, đại diện Trường Đại học CSND, Đại tá, PGS.TS Trần Thảo – Trưởng khoa CSGT đã phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo góp ý Dự án luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo.
Hội thảo do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, Ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách chủ trì Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị khác nhau như Đoàn Luật sư TP.HCM, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM… Đại diện cho Trường Đại học CSND phát biểu tại Hội thảo, Đại tá, PGS.TS Trần Thảo – Trưởng Khoa CSGT chia sẻ “Chúng tôi là người giảng dạy, nghiên cứu luật theo hướng làm sao luật đưa ra dễ hiểu. Do đó, ở Luật Đường bộ cần bổ sung về phần giải thích từ ngữ. Hiện tại luật mới chỉ giải thích gồm 6 khoản và ngắn gọn, chưa rõ được”. Theo đó, đồng chí cũng trao đổi một số vấn đề nhằm góp ý để hai dự luật được thông qua và đảm bảo an toàn giao thông nói chung. Cụ thể:
Đề xuất bổ sung các khái niệm như điều 9 (phân loại đường bộ), điều 15 (hành lang an toàn đường bộ), điều 27 (Tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ), điều 40 (giao thông thông minh), điều 43 (tài khoản giao thông), điều 44 (đường cao tốc), điều 51 (tạm dừng khai thác đường cao tốc), điều 56 (hoạt động vận tải đường bộ), điều 67 (vận tải đa phương thức) …
Đối với dự thảo Luật Đường bộ, đề nghị sửa từ ngữ trong quy định về lập điểm đón trả khách. “Qua nghiên cứu các luật khác chúng ta dùng từ trái quy định pháp luật hoặc theo quy định pháp luật thì hợp lý, thay vì theo văn nói tự ý thì nó không phù hợp luật tính lập pháp”, đồng chí Trần Thảo phân tích. Cụ thể, đề xuất sửa tại Khoản 6 điều 7 “Tự ý lập điểm đón, trả khách”, sửa thành “Lập điểm đón, trả khách trái pháp luật”…
Đại tá, PGS.TS Trần Thảo - Trưởng khoa CSGT Trường Đại học CSND phát biểu tại Hội thảo
“Bỏ quy định về trích 70% tiền xử phạt cho CSGT là đúng”: Đối với dự thảo Luật TTATGT ĐB, đồng chí Trần Thảo cũng cho biết cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và sửa đổi quy định về trích 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật.
Đồng chí Trần Thảo trao đổi thêm, “Hiện tại, khoản 1 Điều 5 dự thảo chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ còn quy định “Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, là phù hợp”. Những góp ý của đồng chí Trưởng khoa CSGT Trường Đại học CSND trong Hội thảo được ghi nhận và đánh giá cao.
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Hà Phước Thắng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Đồng chí Phó Trưởng ban chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM khẳng định, mỗi góp ý của các đại biểu đều có từ kinh nghiệm công tác, kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm giảng dạy. Đây là cơ sở quan trọng để hai dự thảo Luật ngày càng hoàn thiện, từ đó người dân, doanh nghiệp hay bất cứ một ai tiếp cận Luật thực hiện một cách dễ dàng và áp dụng phù hợp sau khi được ban hành…
Tiến Đoàn
- “Quyết tâm chinh phục thử thách mới” (10.04.2023)
- Sôi động cùng cuộc thi Nhảy flashmod “Sứ mệnh thanh niên” (10.04.2023)
- Ký kết quy chế phối hợp giữa Phòng HCTH Trường Đại học CSND với phòng HCTH Trường Cao đẳng CSND II (08.04.2023)
- Trường Đại học CSND khai giảng hệ đào tạo sau đại học (07.04.2023)
- Lan toả khí thế thi đua trong toàn khối học viên (07.04.2023)
- “Trường Đại học CSND với văn hóa đọc - Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” (06.04.2023)
- Khóa D32S kết thúc huấn luyện đầu khoá (06.04.2023)
- Tổ chức thành công Hội thi Bí thư chi bộ giỏi Đảng bộ phòng Hậu cần (05.04.2023)
- Yêu thương bắt đầu từ sẻ chia (04.04.2023)