Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ Đại học CSND xung kích trên tuyến đầu chống dịch

Ngày đăng: 14.12.2021

         Ba tháng không về nhà; 60 ngày “cắm chốt”; 5 tháng chồng, vợ không gặp nhau; cha mẹ gửi con nhỏ cho ông bà chăm sóc, hàng tháng liền chỉ dám nhìn con từ xa; bếp ăn tập thể mỗi người một góc; đồng nghiệp mặt mũi kính bưng chẳng nhìn thấy mặt nhau; ngủ võng, che lều tránh nắng, sương, mưa bốn bề nước tạt tại các chốt … Đó là những cụm từ đã trở nên quá quen thuộc khi có sự xuất hiện của dịch Covid-19.

Mức độ diễn biến của dịch bệnh càng phức tạp, thì những điều đó diễn ra càng thường xuyên hơn và mức độ càng dày hơn. Và, những lực lượng chịu ảnh hưởng đã kiên cường đối mặt, xung kích đi vào vùng khó, dũng cảm đối đầu với những hiểm nguy trong một cuộc chiến không nhìn thấy kẻ thù, không biết hướng tấn công của chúng.

Với phương châm của toàn lực lượng “Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an là một chiến sĩ tiên phong trên tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch”; thời gian qua, cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng Công an cả nước nói chung và cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân nói riêng đã phát huy vai trò xung kích, tích cực, là lá chắn thép trong phòng chống, dịch Covid-19 và là Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội đồng thời phản ánh đúng chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, giải pháp quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ; sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng lòng, chung sức của người dân trong công tác phòng, chống Covid-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, cũng là địa bàn đóng quân của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Không đứng ngoài cuộc chiến đó, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân luôn sẵn sàng tâm thế tham gia tuyến đầu chống dịch. Bản thân mỗi người luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khẩn trương, cấp bách được lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng giao phó; đồng thời là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh trật tự - an toàn xã hội” do Bộ Công an phát động trong toàn lực lượng Công an nhân dân”.

Từ tháng 6/2021 đến nay, có hơn 1000 sinh viên nhà trường đã tham gia chống dịch, trong đó sinh viên đang nghỉ hè được yêu cầu tham gia chống dịch tại địa phương, sinh viên Khoá D27S được yêu cầu tiếp tục phục vụ tại địa bàn thực tập, sinh viên các tỉnh Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đăng kí tình nguyện thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Họ sẵn sàng tâm thế bước vào tâm dịch với tinh thần xung kích của tuổi trẻ cũng như khát khao cống hiến một phần sức lực của mình đóng góp cho cuộc chiến chống kẻ thù vô hình trên cả nước và cũng như mang lại sự bình yên cho thành phố mang tên Bác. Không chỉ có sinh viên mà còn có hơn 50 cán bộ, giảng viên, những người thầy giáo Công an nhân dân tạm rời xa bục giảng, mang theo niềm tin, tinh thần của người chiến sỹ lên đường hoàn thành sứ mệnh của mình. Nhiều đồng chí là lãnh đạo chỉ huy, có học hàm, học vị cao cũng tiên phong, xông pha nơi tuyến đầu chống dịch.

Tham gia mặt trận tuyến đầu chống dịch xác định được là lực lượng phải đối mặt với những nguy hiểm, vất vả nhất, những ngày không quản nắng hay mưa, ngày hay đêm, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân vẫn hăng hái nơi tuyến đầu, nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, còn tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, trực tiếp tham gia hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 như trực bảo vệ các điểm tiêm phòng, xét nghiệm tầm soát; tham gia vận chuyển, triển khai các gói an sinh xã hội, nhu yếu phẩm cho người dân, cố gắng bám trụ 24/24h tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, tuyệt đối không cho người, phương tiện ra, vào vùng phong tỏa theo phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập"; đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly, sẵn sàng lên đường chi viện cho các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Với tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", “sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần đến” quyết tâm chống lại dịch COVID – 19, qua đó đã khẳng định được vai trò là chỗ dựa tin cậy cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thành phố.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, chủ động của tuổi trẻ, nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, rủi ro, có thể bị lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào trong quá trình thực thi nhiệm vụ để bảo đảm cuộc sống bình yên, sức khỏe cho nhân dân đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Việt Nam.

Nói đến đây thì không kể đến hình ảnh sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân giúp sản phụ vượt cạn thành công ngay bên vệ đường. Đó chính là đồng chí Nguyễn Văn Tĩnh sinh viên lớp CSHS-LT26 tham gia trực chốt kiểm soát phòng chống COVID-19 đã kịp thời hỗ trợ thai phụ vượt cạn thành công, dùng dây khẩu trang buộc rốn cho em bé, gọi xe đưa hai mẹ con vào bệnh viện. Đó là câu chuyện vào lúc 5h30 sáng ngày 29/8/2021, đồng chí Nguyễn Văn Tĩnh, sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân được tăng cường về tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện nhiệm vụ tại chốt gác Liên khu 5-6, phường Bình Hưng Hòa B đã kịp thời giúp đỡ sản phụ vượt cạn. Chính hành động này đã để lại trong lòng người dân một hình ảnh đẹp về lực lượng Công an nhân dân, thể hiện rõ bản lĩnh và kỹ năng xử lý tình huống của các bạn khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Đồng thời còn là một mảnh ghép cho niềm tự hào của toàn lực lượng Công an nhân dân nói chung và sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân nói riêng.

Bên cạnh đó còn có một số tấm gương tiêu biểu khác phải kể đến trường hợp sinh viên Khổng Tường Đông Hậu, trong khi trực tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, sinh viên Hậu đã kịp thời phát hiện một bé trai khoảng 6 ngày tuổi bị bỏ rơi tại căn nhà hoang gần đó. Học viên này đã nhanh chóng thông báo và cùng chính quyền địa phương đưa em bé về trụ sở để chăm sóc.

Hay là hình ảnh nữ sinh viên cõng người dân bị tai nạn trên đường về quê tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đang nổi tiếng trên mạng xã hội trong những ngày qua. Đó là Bùi Thị Ngọc Trinh là sinh viên năm 2 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân  hiện đang tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trong thời gian nghỉ hè. Những ngày gần đây, Trinh cùng các lực lượng tham gia trực các chốt dọc tuyến đường ĐT.741 để đảm bảo an ninh trật tự cho đoàn xe bà con về Tây Nguyên. Nhìn thấy những giọt mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt người nữ chiến sỹ trẻ, thầm cảm ơn những bông hồng thép kiên cường, mạnh mẽ, họ luôn toả hương dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, lan toả hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Tất cả hình ảnh đẹp trên thực sự là minh chứng cho bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, ý chí quyết tâm, tinh thần chiến đấu bền bỉ và lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng Công an nhân dân đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Kể sao hết những vất vả, hiểm nguy mà cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm phải đối mặt. Dịch bệnh sẽ tiếp tục còn những diễn biến phức tạp, đồng nghĩa với nhiệm vụ của các anh, chị sẽ còn tiếp diễn, sẽ còn nhiều đêm trắng căng mình vì nhiệm vụ. Mặc dù vậy, nhưng những người chiến sĩ Trường Đại học Cảnh sát nhân dân vẫn luôn sẵn sàng xả thân chiến đấu trên mọi mặt trận, mang trên mình sứ mệnh đến từ trái tim cũng như lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh đi tới thắng lợi. Họ thật sự là những tấm gương sáng ngời về đức hy sinh, tinh thần trách nhiệm; là chỗ dựa tin cậy cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài và tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm ngày càng cao của lực lượng Công an nói chung và tuổi trẻ Đại học Cảnh sát nhân dân nói riêng. Vì vậy, thời gian tới căn cứ vào tình hình dịch COVID -19 tại các địa phương trên cả nước, tuổi trẻ Trường Đại học Cảnh sát nhân dân sẵn sàng với tinh thần xung kích, bản lĩnh tăng cường đi tuyến đầu, đồng hành cùng các địa phương trên trận tuyến phòng, chống dịch, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân sớm chiến thắng đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Chúng tôi rất tự hào khi mang trên mình màu áo của lực lượng Công an nhân dân và là tuổi trẻ của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân khi được góp sức mình tham gia phòng, chống dịch; và điều làm chúng tôi ấm lòng và vui hơn cả là những ngày qua trong trận chiến phòng, chống dịch COVID - 19, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cũng như lãnh đạo Công an các đơn vị địa phương và đặc biệt là tình cảm yêu mến của nhân dân dành cho; đó cũng chính là động lực để cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng là lá chắn thép trong phòng chống, dịch Covid-19 và là Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội./.

 

 Đinh Mạnh Khương

(Tác phẩm sáng tác văn học, nghệ thuật về người chiến sỹ CAND nơi tuyến đầu chống dịch tại Trường Đại học CSND)

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 39
  • Tuần: 428
  • Tháng: 1781
  • Tổng: 1100200