Trụ sở chính: 36 Nguyễn Hữu Thọ - Phường Tân Phong - Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh

Trường Đại học CSND phối hợp cùng AFP tổ chức Hội thảo Khoa học về xâm hại tình dục trẻ em qua mạng

Ngày đăng: 04.10.2024

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, chiều ngày 04/10/2024, Trường Đại học CSND đã phối hợp với Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) tổ chức Hội thảo khoa học “Xâm hại tình dục trẻ em qua mạng và giải pháp phòng, chống” tại trụ sở chính Nhà trường, phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Đng chí PGS TS, Đại tá Võ Quốc Công - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội thảo.

 

Tham dự Hội thảo, về phía Đoàn công tác của Cảnh sát Liên bang Úc có 10 đại biểu do Ông Chris Bell - Sỹ quan Liên lạc của AFP tại Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn. Về phía khách mời trong nước có TS Nguyễn Văn Tuân - Chánh văn phòng Cục Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức TW; ThS Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng phòng Phòng công tác thi hành pháp luật và quản lý vi phạm hành chính, Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Đinh Ngọc Thu Hương - Thẩm phán TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, ThS Trịnh Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh; PGS TS, Lê Huỳnh Tấn Duy - Phó Trưởng khoa Luật hình sự, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí là lãnh đạo cấp Phòng thuộc Trường Đại học Hậu cần kỹ thuật CAND, Viện Chiến lược, khoa học và lịch sử CAND, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, đại diện của Công an TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Long An, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk; các nhà khoa học, học giả, các cơ quan thông tin, tuyên truyền, báo đài đến đưa tin. Về phía Trường Đại học CSND có đại diện lãnh đạo các đơn vị và đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường tham dự.

 

 

PGS TS, Đại tá Võ Quốc Công - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CSND chủ trì Hội thảo

 

 

Trong thời đại công nghệ số, môi trường mạng là không gian rộng lớn có nhiều ý nghĩa quan trọng cho sự tìm tòi học tập, giao lưu kết nối và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, cũng chính môi trường đó đã tạo ra, làm gia tăng các nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thông tin xấu, độc, thiếu chuẩn mực; bị bạo lực, xâm hại thông qua môi trường mạng, trong đó, xâm hại tình dục là một trong các nguy cơ gây tổn thương sâu sắc, để lại hậu quả tâm lý, xã hội nặng nề cho nạn nhân và là thách thức lớn cho các cơ quan chức năng. Trước tình hình đó, được sự cho phép của lãnh đạo Bộ Công an, Trường Đại học CSND đã phối hợp với AFP tổ chức Hội thảo khoa học “Xâm hại tình dục trẻ em qua mạng và giải pháp phòng, chống”.

 

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

 

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, viết bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, các nhà thực tiễn đến từ nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau như Ban tổ chức Trung ương, ngành Công an, Tòa án, thông tin và truyền thông, ngành Tư pháp, Hội Phụ nữ, các cơ sở giáo dục trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân; Văn phòng Sỹ quan liên lạc Cảnh sát liên bang Úc đến từ Phillipin, Cơ quan Phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc tại Việt Nam… với 56 tham luận gửi về và được in trong kỷ yếu Hội thảo. Ngoài ra, tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng phân tích về hệ thống quy định pháp luật của Nhà nước ta hiện nay để bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục trên không gian mạng; tình hình, phương thức thủ đoạn, nguyên nhân, điều kiện, hậu quả của những yếu tố độc, xấu, có hại trên mạng tác động dẫn đến trẻ em bị xâm hại tình dục; những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong thực tiễn điều tra, xử lý những hành vi này tại Công an các đơn vị, địa phương… Qua đó đề ra những giải pháp giúp trẻ em tự bảo vệ mình và nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em qua mạng.

 

Ông Chris Bell, Sỹ quan liên lạc AFP tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu kết luận, PGS TS, Đại tá Võ Quốc Công đánh giá cao chất lượng Hội thảo. Các bài tham luận, ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều rất ý nghĩa, có nhiều đóng góp nhằm giải quyết mục tiêu Hội thảo đề ra. Qua đó, đồng chí Phó Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn đến quý đại biểu đã dành thời gian đến dự và trao đổi tại Hội thảo. Sau Hội thảo, đồng chí Chủ trì giao Phòng Hành chính tổng hợp phối hợp với các đơn vị chức năng của Nhà trường hoàn thiện báo cáo tổng hợp theo đúng kế hoạch; đồng thời, tham mưu cho Ban Giám hiệu chọn lọc các bài viết chất lượng tốt gửi đến các Tạp chí có uy tín trong và ngoài ngành Công an để công bố kết quả Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Chris Bell, Sỹ quan liên lạc AFP tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn đến Bộ Công an Việt Nam, Trường Đại học CSND đã phối hợp tổ chức Hội thảo. Thành công của Hội thảo đã thể hiện mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Trường Đại học CSND và AFP nói riêng, Bộ Công an Việt Nam và lực lượng Cảnh sát Liên bang Úc nói chung. Qua đó, ông Chris Bell mong muốn được phối hợp với Nhà trường triển khai nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả hơn nữa thời gian tới.

 

Đại biểu dự Hội thảo chụp hình lưu niệm

 

Trường Đại học CSND và AFP là hai đối tác thân thiết trong các hoạt động đối ngoại, hợp tác về giáo dục, đào tạo. Thời gian qua, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công các buổi làm việc, các khóa tập huấn, hội thảo về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm như “Kinh nghiệm chống buôn bán người và đưa người di cư trái phép”, “Phòng chống tội phạm buôn lậu ma túy và rửa tiền”, “Các vụ việc liên quan đến tài sản do phạm tội mà có”… Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Nhà trường và AFP tiếp tục xác định xây dựng quan hệ hợp tác thân thiết, thường xuyên thực hiện các hoạt động đối ngoại có ý nghĩa cho công tác học tập, nghiên cứu, giảng dạy của Trường Đại học CSND.

 

Tin: Văn Khoa

Ảnh: Đình Phúc

Copyrights © 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN
  • Ngày: 434
  • Tuần: 100001
  • Tháng: 92489
  • Tổng: 100001